ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง

 

 

สปอยหนัง เด็กไทยล้วนรู้จักขุนช้างขุนแผน เพราะเป็นนิทานพื้นบ้านชื่อดังและเป็นวรรณคดีที่อยู่ในแบบเรียนที่บังคับเรียนโดยกระทรวงศึกษาธิการอีกด้วย ถึงแม้ว่าเมื่อสอบเสร็จ-เรียนจบ-โตแล้ว เราจะจำเรื่องราวหรือรายละเอียดนั้นได้บ้างไม่ได้บ้างแต่หากเราจดจำตัวละครหลักทั้งสามอย่าง ขุนแผน (แก้ว), ขุนช้าง (ช้าง), และนางพิมพิลาไลย (วันทอง) ได้นั้นก็เพียงพอเหลือแหล่แล้วที่จะไปดู ขุนแผน ฟ้าฟื้น ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของพี่ ก้องเกียรติ โขมศิริ (ผู้กำกับ ขุนพันธ์) ได้อย่างเพลิดเพลินและรู้เรื่อง ดูหนังออนไลน์,ดูหนังฟรี

 

เรื่องย่อ ขุนแผน ฟ้าฟื้น

 

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง

 

ภาพยนตร์ ขุนแผน ฟ้าฟื้น เริ่มจาก แก้ว (มาริโอ้ เมาเร่อ) กับสหายรักของเขา เพชร (โจเซฟ สิรินัฎฐ์) เดินทางมาแสวงโชคที่เมืองยูท่า (หรืออยุธยา) แล้วมาเจอกับช้าง (ฟิลลิปส์ The Face Men) กับพิม (ฟ้า ยงวรี) ซึ่งเป็นเพื่อนในวัยเด็กแก้วจำพวกเขาไม่ได้เพราะสูญเสียความทรงจำไป แต่ก็ตกหลุมรักนางพิมตั้งแต่แรกเห็นต่อมาแก้วได้เรียนวิชาอาคมกับอาจารย์เดช (ต๊อก ศุภกรณ์) และสมัครเป็นทหารอาสา เพื่อพิสูจน์ตนเองและลบล้างคำเหยียดหยามที่ว่าขุนไกร (ปีเตอร์ นพชัย) พ่อของเขาเป็นกบฏ แล้วก็ต้องมาแข่งขันแย่งชิงการเป็นที่หนึ่งกับช้างทั้งในเรื่องของหัวใจและเรื่องการเป็นทหารในขณะเดียวกัน จอมเวทย์สายดำ แสนตรีเพชรกล้า (ปราโมทย์ แสงศร) และพรรคพวก นำโดยมือขวา รัศมีจันทร์ (เจด แองเจลิน่า นางเอกโนราห์ 2018) ก็กำลังมีแผนก่อความไม่สงบในงานใหญ่ประจำเมืองและหวังลอบสังหารพระยาเดโช (น้านงค์ เชิญยิ้ม) ขุนแผนฟ้าฟื้น 2

 

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง หลังโด่งดังจากการร่วมเขียนบทหนังสยองขวัญอย่าง ลองของหรือเปนชู้กับผี แล้ว ก้องเกียรติ โขมศิริ ถือเป็นผู้กำกับที่ทำหนังหลากหลายแนวที่สุดทั้งดราม่าอาชญากรรมอย่าง ไชยา ระทึกขวัญอย่างเฉือนและสุขสันต์วันกลับบ้านหรือกระทั่งแอ็กชันอย่างอันธพาลและขุนพันธ์ทั้งสองภาค ซึ่งจากเครดิตจะเห็นว่าก้องเกียรติมักวนเวียนอยู่กับความดำมืด อาชญากรรม มนตร์ดำ มาตลอด นั่นทำให้ขุนแผนฟ้าฟื้นกลายเป็นงานขายตลกแฟนตาซีจริงจังที่เปิดซิงด้านสว่างของเขาที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งด้วยชื่อชั้นงานเขียนบทที่ไม่ใช่ของไกลตัวทำให้บทหนังเต็มไปด้วยไอเดียเด็ดๆ มากมายทั้งการแอบแซวตัวเองในฉากเปิดเรื่องของขุนพันธ์ยันล้อไปยังตุ๊กตาผีแอนนาเบลหรือจะเป็นการเล่าเรื่องแบบโพสต์โมเดิร์นใส่องค์ประกอบโลกปัจจุบันเข้าไปในเนื้อหาที่ดูเป็นพีเรียตแบบไม่สนความถูกต้องเชิงประวัติศาสตร์ก็ทำให้ขุนแผนฟ้าฟื้น กลายเป็นงานหนังไทยขายครีเอทีฟที่น่าสนใจในเชิงแนวคิดไม่น้อยแต่อาจเป็นโชคร้ายที่กรอบการเล่าเรื่องของหนัง 2 ชั่วโมงอาจยังไม่สามารถรองรับไอเดียดีๆ หรือองค์ประกอบกาวๆ ที่พยายามจะเล่าได้มากนักผลลัพธ์คือหนังออกมาไม่ลงตัวเท่าที่ควรดังจะกล่าวถึงต่อไป

 

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง

 

ว่าด้วยเส้นเรื่องของหนังเองเหมือนขุนแผนฟ้าฟื้นจะพยายามผูกโยงเส้นเรื่อง3เส้นไว้ด้วยกันได้แก่การตามหาความทรงจำเรื่องพ่อของแก้ว , เรื่องรักสามเส้าแต่ครั้งอดีตระหว่างแก้ว ช้าง และ พิม ส่วนสุดท้ายคือตำนานแห่งนักรบอัฐมารถที่ต้องปกป้องยูท่าจาก แสนตรีเพชรกล้าและเหล่าสมุนโดยมีแทรกการฝึกวิชาอาคมของแก้วกับอาจารย์เดชเป็นระยะซึ่งลำพัง 3 เส้นเรื่องหลักหนังยังไม่สามารถเล่าได้เคลียร์นัก เพราะพอยัดเส้นเรื่องที่คนต้องติดตามเยอะเกินไปเลยเกิดอาการความจำเสื่อมแก่คนดูเป็นระยะ คือพอแก้วอยากจะตามหาพ่อไปๆ มาๆ หนังก็จะไปเล่าเรื่องรักสามเส้าแถมพอแทรกเรื่องนักรบอัฐมารถเข้ามา กว่าจะมาสรุปเรื่องก็ปาไปเกือบหนังจบแล้ว จนคนดูประมวลผลอารมณ์ตัวเองได้ยากจริงๆ และ ยิ่งหนังเล่าไปเรื่อย ๆ เราก็สัมผัสได้เลยว่าก้องเกียรติไม่ถนัดกับงานคอเมดี้ยิ่งหนังพยายามดึงอารมณ์คนดูให้ตลกด้วยการถล่มมุกต่างๆ ทุก 30 วินาทีก็สัมผัสได้แต่ความฝืดเฝือไปพร้อมกับอาการสะดุดในการเล่าเรื่องไปอย่างน่าเสียดาย

 

จุดขายสำคัญสำหรับหนัง ขุนแผนฟ้าฟื้น

จริงๆ คงหนีไม่พ้นเหล่านักแสดงที่ทำหน้าที่เรียกแขกได้ไม่ยากทั้งมาริโอ เมาเร่อที่มีชื่อเป็นพระเอกพันล้านจากพี่มากพระโขนงหรือจะเป็นหน้าใหม่ที่น่าสนใจมากๆทั้งฟิลลิปส์ ณัทธนพล ทินโรจน์ หนุ่มหล่อจากรายการ The Face Men ที่พกพาความหล่ออินเตอร์มาลบภาพขุนช้างอ้วนหัวล้านที่เราคุ้นเคยรวมถึงนางเอกสาวสวยอย่างฟ้า ยงวรี งามเกษมนางเอกช่อง3ที่เพิ่งผ่านละครเพชรกลางไฟ มาเรื่องเดียว รับบท พิม ชนวนเหตุรักสามเส้าแถมยังแพ็กนักแสดงรุ่นกลางอย่าง ปราโมทย์ แสงศร และ ต็อก ศุภกร กิจสุวรรณ กะมาเอาใจคอหนังรุ่นใหม่เต็มที่ ด้วยหน้าหนังขุนแผนสไตล์ซูเปอร์ฮีโร แต่สุดท้ายก็กลายเป็นความรับผิดชอบของผู้กำกับเมื่อภาพรวมทางการแสดงของหนังกลับออกมาพังพินาศอย่างเห็นได้ชัด ที่ออกหน้าออกตามากคือมาริโอ เมาเร่อ ที่พยายามทุ่มเทให้กับการเล่นมุกที่บทเขียนมาแบบไม่ห่วงหล่อแต่ด้วยจังหวะการกำกับตัดต่อที่ดูรีบๆ ขุนแผนฟ้าฟื้น imovie

 

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง

 

จบซีนบ้างหรือตัดฉับแบบไม่ทันตั้งตัวบ้างก็ทำให้มุกต่างๆ ทำงานกับคนดูได้น้อยเหลือเกินส่วนฟ้า ยงวรี กับหนุ่ม ฟิลิป ก็ยังไม่อาจทำให้เราหลงรักหรือมีเสน่ห์มากพอให้ติดตามตัวละครได้มากเท่าใดนักผิดกับหมอริท เดอะสตาร์ ที่มาน้อยแต่บันเทิงมากๆ จนขโมยซีนนักแสดงอื่นๆ ที่เล่นมาทั้งเรื่องได้อย่างไม่น่าเชื่อส่วนเจด แองเจลิน่า โฟรม็องโตนางเอกจากหนัง โนราห์ ปีที่แล้วก็มาในบทเหมรัศมี สีจันทน์ นักฆ่าสาวสุดเซ็กซี่ จนหนุ่มๆ ละสายตาไม่ได้เลยทีเดียว
หากจะสรุปแบบให้แฟร์กับหนังแล้วใครอยากดู ไอเดียของหนังหรืองานภาพ งานกำกับศิลป์ ก็ยังถือว่า ขุนแผนฟ้าฟื้นทำหน้าที่ของมันได้ดีพอสมควร แต่น่าเสียดายที่บทหนังและการแสดงกลับไม่สามารถสร้างความบันเทิงระดับบิ๊กอย่างที่คาดหวังไว้เลยกลายเป็นงานผิดฟอร์มไปอย่างน่าเสียดาย

 

ขุนแผน ฟ้าฟื้น วิเคราะห์ วิจารณ์

ขุนแผนฟ้าฟื้น ท้าวเวสสุวรรณ ไม่ใช่แค่การตีความวรรณคดีไทยใหม่ หากแต่เขาสร้างโลกใบใหม่ของขุนช้างขุนแผนและจักรวาลฮีโร่ไทยขึ้นมาใหม่ตามจินตนาการสุดบรรเจิดของพี่ก้องเกียรติเอง โดยมีการใส่บริบทยุคใหม่สมัยปัจจุบันลงไปในบริบทพีเรียดย้อนยุคนั้นอย่างลงตัว และมีการยำเอาหนังดังหลายเรื่องมาล้อมาเลียนอีกด้วย เช่น King Arthur, Aladdin, ฯลฯ รวมถึง pop culture อย่าง Annabelle ด้วย เป็นต้น อย่างฉากเปิดเรื่องและมีการนั่งรถไล่ล่ากันก็เล่นใหญ่ มัน(ส์)ตระการตามาก ราวกับฉากซิ่งเปิดฉาก Fast & Furious

ตัวละครเอกในขุนช้างขุนแผนเป็นไพร่ฟ้าหน้าใสและขุนนางธรรมดา จึงคิดว่ากลุ่มอนุรักษ์นิยมคงไม่น่าจะมาดราม่าเหมือนตอนเคสทศกัณฐ์ในเอ็มวีท่องเที่ยวไทยที่เป็นประเด็นเมื่อสองสามปีก่อน อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวเราโอเคตั้งแต่เคสทศกัณฐ์จนมาถึงเคสขุนแผน ฟ้าฟื้นนี้ เพราะมันทำให้ตัวละครในวรรณคดีไทยกลับมามีชีวิตจับต้องได้และเป็นที่จดจำอีกครั้ง ดีกว่าปล่อยให้ขึ้นไปวางไว้บนหิ้งแล้วถูกคนรุ่นใหม่มองข้ามและหลงลืมกันไปตามกาลเวลา

 

 

จริง ๆ แล้ว ขุนช้างขุนแผนเองก็เป็นเรื่องที่มีการเล่าแต่งเติมเสริมแต่งหรือดัดแปลงต่อๆ กันมาตั้งแต่สมัยอยุธยาอยู่แล้ว พอกรุงฯแตก ร.2 และเหล่ากวีชั้นครูในสมัยนั้นก็มารวบรวมและเอาเค้าโครงเดิมนั้นมาเสริมแต่งกันใหม่ โดยมีบริบททางสังคมของสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นสอดแทรกเข้าไปด้วยอีกเช่นกัน ดังนั้น ขุนแผน ฟ้าฟื้น ก็เป็นการเล่าขุนช้างขุนแผนในแบบที่มีบริบททางสังคมในปัจจุบัน เข้าไปสร้างสีสันร่วมสมัยไปด้วย เช่น การสะท้อนเกี่ยวกับการขนส่งสาธารณะในปัจจุบัน เป็นต้น

เอาเป็นว่า การมาดูหนังเรื่องนี้ ควรทำสมองให้โล่ง เปิดใจให้กว้าง และลืมขุนช้างขุนแผนที่คุ้นเคยออกไปชั่วขณะ แล้วจะบันเทิงกับหนังมาก เพราะหนังเขาทำมาค่อนข้างครบรสเลยทีเดียวตั้งแต่แอ็คชั่น แฟนตาซี ดราม่า โรแมนติก และคอเมดี้ โปรดักชั่นทั้งเสื้อผ้าหน้าผมที่จัดเต็มและซีจีที่ดูดีไม่ขัดตา หรือถ้าติดใจสงสัยเหมือนเราตอนก่อนมาดูว่า ทำไมขุนช้างมันหล่อจังวะ ไม่เห็นอ้วนและหัวล้านเลย สุดท้ายในหนังก็จะมีคำตอบให้เราเอง ไม่ต้องคิดเยอะ

 

ขุนแผน ฟ้าฟื้น สปอยหนัง

คือหนังแนว Postmodern ที่หยิบยืมเอาวรรณกรรมในอดีต นำมานำเสนอใหม่ภายใต้บริบทและวิธีการคิดแบบใหม่ๆ จะเห็นได้ว่าตัวละครในหนังเรื่องนี้ ล้วนแล้วแต่ดูมีความเป็นคนที่มีความคิดหัวสมัยใหม่ แต่บริบทและฉากหลังเกิดขึ้นในสมัยอยุธยา ทรงผม แฟชั่น หรือวิถีชีวิตของพวกเขา ล้วนแล้วแต่มีความเก๋ เปรี้ยว เป็นฮิปสเตอร์แตกต่างจากหนังไทยย้อนอดีตเรื่องอื่น

วัฒนธรรมร่วมสมัยที่ปรากฏอยู่ในหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการหยิบสไตล์หนังมิวสิคัลเอามาใส่ไว้ในช่วงต้นเรื่อง ตัวละครอย่างช้างและพิม มีวงดนตรีที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นระบบคมนาคมขนส่งในเมืองที่มีลักษณะคล้ายกับแท็กซี่และรถประจำทาง สิ่งเหล่านี้ทำให้คนดูเห็นความพยายามใส่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ผ่านการคิดมาเป็นอย่างดี

 

 

แต่น่าเสียดายที่ความร่วมสมัยในหนัง กับบทภาพยนตร์ที่ค่อนข้างสะเปะสะปะและไม่ค่อยคืบหน้าไปไหนทำให้ “ขุนแผน ฟ้าฟื้น” วนเวียนอยู่แต่ความทรงจำของแก้วที่ขาดหายไปคำถามถึงการหายไปของพ่อแก้ว ซึ่งเมื่อเราพิจารณาจิกซอว์ต่างๆหลังจากชมภาพยนตร์ไปสักระยะ ก็บทสรุปของหนังก็แทบไม่มีอะไรเหนือความคาดหมายอีกทั้งความสัมพันธ์แบบรักสามเส้าของตัวละครเอก ก็ไม่ได้หนักแน่นเข้มข้นจนผู้ชมต้องรู้สึกอยากจะเอาใจช่วยตัวละครไหน เพราะท้ายที่สุดแล้วหนังก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะนำเสนอหนัง “ภาคนี้” ให้มีความเคร่งขรึมจริงจัง แต่มาในโทนหยอกล้อ ซึ่งอาจจะเป็นความ “ล้อเล่น” ที่มากเกินไปก็เป็นได้ ขุนแผน ฟ้าฟื้น ตอนจบ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *