ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย สปอยหนัง

ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย สปอยหนัง

ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย สปอยหนัง

 

 

หากใครที่กำลังหาหนังผีไทยแนววัยรุ่นมาดูต้อนรับวันหยุดหรือช่วงปิดเทอมในฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงอีกแล้ว วันนี้เราก็จะขอแนะนำ สปอยหนัง เรื่อง “Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย (2556)” ซึ่งได้นักแสดงนำวัยรุ่นมากฝีมือตั้งแต่เก้า จิรายุ ,ปันปัน สุทัตตา ,อาย พิมพ์กานต์ และอีกหลายคนที่จะมาร่วมสร้างความหลอนให้ฤดูร้อนที่เงียบสงบกลายเป็นความน่าตื้นเต้นชวนระทึกกันเลยแบบสุดขั้วเลยทีเดียว ดูหนังฟรี

 

เรื่องย่อหนัง

 

ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย สปอยหนัง

 

หนังได้ถ่ายทอดเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นที่ได้พากันไปเที่ยวทะเล โดยมี สองสาวเพื่อนซี้อย่าง “จอย” กับ “มีน” และชายอีกสองคน คือ “สิงห์”แฟนหนุ่มของจอย กับ “กานต์”ที่เป็นคู่หู แต่ระหว่างนั้นจู่ ๆ จอยก็เกิดอาการหอบและชักจากโรคประจำตัวจนเสียชีวิต พวกเขาจึงจำเป็นต้องนำศพของจอยไปทิ้งด้วยกลัวว่าเรื่องนี้จะมีผลต่ออนาคตของพวกเขา และจอยก็เป็นสาววงการบันเทิงที่กำลังดังด้วย เพราะเพื่อนกับแฟนที่ไม่ห่วงร่างของเธอทำให้วิญญาณของจอยได้ติดตามพวกเขามาเพื่อเอาชีวิตคนที่หักหลังเธอทีละคน ดูหนังออนไลน์

 

ความน่าสนใจของหนัง ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย

หนังเป็นหนังผีวัยรุ่นที่ถ่ายทอดบทเรียนความกลัวในสิ่งที่ตัวเองทำของมนุษย์ซึ่งชีวิตจริง นับวันจะเริ่มเปลี่ยนจากตัวละครสีเทาเป็นสีดำกันมากขึ้นทุกที โดยมีผีจอยที่คอยตามหลอกหลอนเพื่อให้พวกเขาได้สารภาพความผิดบาปในอดีตที่ปกปิดคนอื่นเรื่องของเธอหลายอย่างมานานและทำให้ทุกคนที่คิดร้ายต่อเธอได้รับกรรมตามสนองอย่างรวดเร็ว แม้แต่มีนที่เป็นเพื่อนสนิทแท้จริงก็คอยแอบแกล้งเธอลับหลังและอิจฉาเธอ แม้แต่คนในครอบครัวก็เช่นกัน

ซึ่งเหมือนหนังต้องการทำให้เราเห็นว่าไม่มีใครที่จะดีกับทุกคนที่สุด เพราะความต้องการของตัวเองย่อมแฝงไว้ภายใต้มิตรภาพและความสัมพันธ์ของมนุษย์ในสังคมที่แนบเนียนและเมื่อถึงเวลาก็จะค่อย ๆ แสดงออกมา แต่สุดท้ายเมื่อทำผิดไปแล้ว กรรมที่ตัวเองก่อก็จะตามมาเล่นงานผู้กระทำในภายหลังไม่ต่างกับวิญญาณจอยที่อาฆาตเลย

นักแสดง

  • จิรายุ ละอองมณี รับบท สิงห์
  • สุทัตตา อุดมศิลป์ รับบท มีน
  • พิมพกานต์ ​แพร่คุณธรรม​ รับบท จอย
  • เอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา รับบท ติ่ง
  • กฤษ สถาปนพิทักษ์กิจ รับบท กานต์
  • กัลยา เลิศเกษมทรัพย์ รับบท แม่ติ่ง/แม่จอย

 

ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย สปอยหนัง

 

ตัวอย่างก็บอกไว้เพียงเท่านี้ ไม่มีใครรู้อะไรอีกหลังจากนั้น จนกว่าจะได้ดูหนังเต็มๆ การจะบอกเล่าอะไรลงไปในข้อเขียนนี้ จึงกลายการสปอยล์เรื่องราวต่างๆ ไปในทันที เอาเป็นว่า ลองดูตัวอย่างของ “Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย” ก่อนก็แล้วกันนะครับ

มีน กับ จอย นั้นเป็นเพื่อนสนิทกันมากๆ แต่เมื่อเพื่อนของเธอเสียชีวิตอย่างน่ากังขาในทริปเดทกับอีกสองหนุ่มที่ยังไม่รู้จักกันดี หนึ่งในนั้น คือ สิงห์ ที่จอยนึกชอบเขาอยู่ สิ่งที่เธอเลือกทำ ไม่สิ พวกเขาทั้งหมดเลือกทำนั่นแหละที่สะท้อนถึงผลที่จะตามมา

หนังเล่าไปตามแนวทางของหนังผีสยองขวัญที่จะเล่นกับอารมณ์สะดุ้งกลัวของคนดูอยู่แทบตลอดเวลา เริ่มต้นเล่าอาจจะดูว่าพล็อตชักน่าสนใจ แต่พอยิ่งเล่าๆ ไป เรื่องราวที่เริ่มไปไกลกว่าที่เราเคยรู้ หนังกลับไม่มีอะไรที่ทำให้ตื่นกลัวได้มากเท่าก่อนหน้า ประกอบกับการบอกที่มาที่ไป เริ่มจะเบาบางจนไม่ชวนให้คล้อยตามได้มากนัก

ขณะที่ถ้าจะมองจุดที่เด่นๆ ของ “Last Summer” คืออะไร คงเป็นดนตรีประกอบที่ค่อนข้างสร้างอารมณ์น่าสะพรึงได้ดี ทำหน้าที่สอดรับกับภาพเคลื่อนไหวได้ลงตัว อีกส่วนก็คงเป็นการแสดงของ “ปันปัน” ที่เข้าขั้นน่าทึ่ง เด็กสาวตัวเท่านี้แต่ฝึมือการแสดงน่าชื่นชม ขณะ “เก้า” เป็นอีกตัวที่ทำได้โอเค แต่น่าเสียดายที่ใช้ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ ที่เหลือคงต้องไปดูกันเอาเอง

กลายเป็นหนังไทยที่ค่อนข้างทะเยอทะยาน เพียงยังทำได้ไม่ดีนักในด้านการดำเนินเรื่อง แต่สร้างสรรค์ความน่ากลัว (สำหรับคนกลัวผี) ได้ดีในครึ่งแรกก่อนจะแผ่วในช่วงหลัง พล็อตรวมนั้นเกือบจะดีแล้ว แต่คงต้องขัดเกลาบทให้เคี่ยวกว่านี้สักหน่อย

last summer เต็มเรื่อง เป็นภาพยนตร์ไทย แนวสยองขวัญ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

 

ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย สปอยหนัง

ในด้านนักแสดงต้องยอมรับฝีมือการแสดงของวัยรุ่นชุดนี้เลยครับว่า มืออาชีพจริง ๆ คนแรกต้องขอชมน้อง ปันปัน สุทัตตา อุดมศิลป์ ที่เคยสร้างชื่อจากลัดดาแลนด์ ทุกซีนที่เธอเล่นทำให้ผมเชื่ออย่างสนิทใจและลุ้นไปกับเธอจริง ๆ โดยเฉพาะฉากกลัวผีต่าง ๆ ชนะเลิศครับ เชื่อเลยว่าเส้นทางเธออีกไกลและจะกลายเป็นเจ้าแม่หนังผีคนใหม่ของเมืองไทย คนที่สองคือ จิรายุ ละอองมณี ซึ่งไม่ต้องร่ายยาวเรื่องผลงาน เล่นดี ทำให้เราอึดอัดไปตามบท ส่วนนักแสดงที่เหลือนับว่าพอตัวครับ

ประเด็นที่หนึ่ง โลกของโซเชียลเน็ทเวิร์คอย่างเฟสบุคส์ หรือโชเชียลแคม สามารถสร้างให้คนหนึ่งดังและมีตัวตนอย่างง่ายดาย ในขณะเดียวกันก็ทำลายคนได้ในชั่วพริบตา หรือประเด็นที่เด็กวัยรุ่นสนทนากันแต่ในโลกของโทรศัพท์ ให้ความทสำคัญในเรื่องของการแสดงความคิดเห็น หรือแม้แต่การแสดงความคิดเห็นในแบบตรงไปตรงมาโดยไม่ได้คิดถึงผลที่จะตามมา

 

ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย สปอยหนัง

 

ประเด็นที่สอง คือเรื่องของการอิจฉาริษยาซึ่งกันและกัน อย่างดี อยากเด่น อยากดัง อยากเป็นที่ยอมรับ การขึ้นเป็นที่หนึ่งเป็นชัยชนะที่สำคัญของชีวิต สำคัญกว่าการดำรงชีวิตหรือมิตรภาพ อิจฉาก็กลายเป็นผลร้ายอย่างที่คาดไม่ถึง

ประเด็นที่สาม การคึกคนองของวัยรุ่นที่ทำอะไรไปโดยขาดการยับยั้งชั่งใจ ไม่คิดถึงผลที่จะตามมา เอาสนุกเข้าว่า กลัวในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตโดยที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ การแก้ไปหาแบบเด็ก ๆ ซึ่งอาจคิดว่าถูกแล้ว แค่เขาไม่รู้หรอกว่า มันถูกจริงหรือเปล่า

ประเด็นสุดท้าย ซึ่งนับว่าเป็นประเด็นสำคัญซึ่งหนังไทยในพักหลังนี้นำเสนอมากที่สุด คือประเด็นความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เช่น แม่คาดหวังความสำเร็จจากลูกจนลืมไปว่า อะไรคือความสุขของลูกอย่างแท้จริง พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากันจนทำให้ลูกบางคนสร้างสิ่งเลวร้ายขึ้น การคาดหวังสูงนั้นหากไม่ประสบความสำเร็จก็หันกลับมาทำร้ายทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซัมเมอร์ฤดูรัก

 

 

ข้อคิดดีๆ จากหนังเรื่องนี้

หนัง Last Summer ฤดู ที่ ฉันตาย ได้สอนให้เรารู้ว่า เมื่อคุณคิดจะคบกับใครในฐานะเพื่อน คนใกล้ชิด หรือคนรัก จงอย่าลืมว่าอาจไม่ใช่ทุกคนที่ตั้งใจเข้าหาคุณด้วยมิตรภาพจริง แต่เป็นเพราะผลประโยชน์หรืออาจจะต้องการเป็นที่ยอมรับด้วยก็ได้ ฉะนั้นอย่าได้ไว้ใจใครให้มากหากเขาไม่ใช่ร่างกายของเราเอง!

ในระยะแรกๆ ที่ผมได้รู้จักกับภาพยนตร์ไทยชื่อ “Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย” ก็สงสัยอยู่ว่า หนังจะเป็นแบบไหน จะใกล้เคียงกับอะไรที่เราเคยคุ้นกันหรือเปล่า ดูจากตัวอย่างก็เริ่มรู้ว่า มันเป็นหนังวัยรุ่นสไตล์สยองขวัญ เรื่องราวของเด็กสี่คนที่ไปเที่ยวด้วยกันก่อนที่จะการตายของหนึ่งตัวละครจะเกิดขึ้น และหลังจากนั้น ก็ไม่รู้และ!

 

 

เรื่องราวที่มีอะไรมากกว่านั้น มากกว่าที่เราได้เห็นจากในตัวอย่างที่่บอกเราเพียงแค่การตายอย่างไม่ทันคาดคิดของ “จอย” (อาย-พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม) ตัวละครสาวน้อยน่ารักคนหนึ่งในทริปครั้งนั้น 2 หนุ่ม (สิงห์ แสดงโดย เก้า-จิรายุ ละอองมณี และกานต์ แสดงโดย สบาย – กฤษ สถาปนพิทักษ์กิจ) กับ 1 สาว “มีน” (ปันปัน – สุทัตตา อุดมศิลป์) ที่เหลือเหมือนจะทำอะไรไม่ถูก ได้แต่คิดเพียงเอาตัวรอด จึงเลือกจะเก็บศพยัดใส่กระเป๋าเดินทางแล้วนำไปทิ้งเท่านั้น แต่ทุกอย่างกลับผิดคาด ศพยังคงเลือกที่จะติดตามเขาตลอดมา

 

ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย สปอยหนัง

สรุป นี่คือหนังผีสะท้อนสังคมไทยที่ดีเรื่องหนึ่งที่คนไทยต้องดูแล้วคิดตาม หากตัดประเด็นเรื่องผีไป ก็นับว่ามีสาระชั้นดีแฝงอยู่มากมายให้ผู้ชมหยิบจับมาคิดสะกิดใจ ซึ่งก็สนุกครับ

ฤดูร้อนนั้น…จอย (อาย-พิมพกานต์ แพร่คุณธรรม) เด็กสาวอนาคตสดใสในวงการบันเทิง โพสต์สเตตัสว่า “อยากตาย” สิงห์ (เก้า-จิรายุ ละอองมณี) หนุ่มหล่ออนาคตไกลอยากปลอบใจ จึงแอบขับรถพ่อมารับเธอกับเพื่อนสนิท มีน (ปันปัน-สุทัตตา อุดมศิลป์) โดยพาคู่หู กานต์ (สบาย-กฤษ สถาปนพิทักษ์กิจ) ไปเที่ยวทะเลด้วยกันเป็นครั้งแรก!!!

 

 

แต่ค่ำคืนแห่งความสนุกกลับกลายเป็นคืนสยอง!!! เมื่อเกิดโศกนาฎกรรมไม่คาดฝันขึ้นคือ จอยตาย สิงห์ตัดสินใจซ่อนศพเพื่อให้คนที่ยังอยู่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ กานต์และมีนจึงต้องตกกระไดพลอยโจนไปด้วย แต่ผีจอยไม่ยอมให้ตัวเองถูกทิ้ง เพราะเมื่อมีนกลับไปโรงเรียน ผีจอยก็ตามติดไปสร้างความสะเทือนใจและเขย่าขวัญมีนอีก เพราะทั้งสองมีความลับซึ่งเพื่อนสนิทเท่านั้นที่รู้ และไม่เพียงเท่านั้น ผีจอยยังกลับไปที่บ้าน พบว่าน้องชายหรือ ติ่ง (เบสท์-เอกวัฒน์ เอกอัจฉริยา) กลายเป็นคนสำคัญของบ้านแทนเธอ เธอย่อมยอมไม่ได้

ผีจอยมีเรื่องอยากบอกกับคนเป็น แต่คนใกล้ชิดเธอ ไม่ว่าจะเป็นคนรัก เพื่อนสนิท และน้องชาย ล้วนไม่มีใครอยากรับรู้หรือจดจำ จนเป็นเหตุให้เกิดเรื่องราวระทึกขวัญที่เขย่าหัวใจของคนเคยเป็นวัยรุ่นทุกคน ฤดูร้อนนั้น เต็มเรื่อง pantip

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *