สปอยหนัง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

สปอยหนัง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

สปอยหนัง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

 

 

บทประพันธ์ : จินโจว

บทโทรทัศน์ : สร้างสรรค์/นุขหน้าจอ

กำกับการแสดง : ชุดาภา จันทเขตต์

แนวละคร : พีเรียด คอมเมดี

ผลิต : บริษัท โซนิกซ์ บูม 2013 จำกัด

ผู้จัด : ปิยะ เศวตพิกุล, ชุดาภา จันทเขตต์

สปอยหนัง แค่ปล่อยคลิปฮาเรียกน้ำย่อยตัวแรกออกมาเป็นน้ำจิ้ม ก็ทำเอาทวิตเตอร์แทบแตก!! กดไลค์กดแชร์กันกระหน่ำถูกจริตชาวโซเชี่ยลอย่างแรง ส่งให้คลิปละคร “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” เวอร์ชั่น “ท่าโฉลง The Rapper #รับยาช่อง 3” ติดเทรนด์ทวิตเตอร์พุ่งขึ้นสู่อันดับ 4 ตั้งแต่ละครยังไม่ได้บอกวันดีเดย์ออกอากาศ ฟีดแบคดีเว่อร์เบอร์นี้ 2 ผู้จัด ค่ายโซนิกซ์ บูม 2013 ชุดาภา จันทเขตต์ ซึ่งพ่วงตำแหน่งผู้กำกับ, ก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล และก๊วนนักแสดง มาริโอ้ เมาเร่อ, คิมเบอร์ลี แอน เทียมศิริ, ฟรอยด์-ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์, จุ๊บจิ๊บ เชิญยิ้ม ฯลฯ ไม่ปลื้มปริ่มยังไงไหว เตรียมปล่อยขบวนคลิปฮา un-cut ของ “ชาวท่าโฉลง” ออกมาอีกรัวๆ เรียกว่าไม่ทิ้งช่วงให้แฟนคลับได้หายใจหายคอ

 

เรื่องย่อ ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

“การเป็นหมอที่ดี คือคำนึงถึงคนไข้ ไม่ว่ายาไทย หรือยาเทศ ถ้าทำให้คนป่วยหายได้รักษาชีวิตไว้ได้ ยานั้นย่อมมีสรรพคุณที่ดี ไม่มีแบ่งแยกว่าอะไรวิเศษไปกว่ากัน”

พุทธศักราช ๒๔๑๙ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ทองเอก หรือเจ้าเอก ถือกำเนิดมา ณ มณฑลกรุงเก่า ในครอบครัวของหมอยาที่สืบเนื่องวิชาแพทย์แผนไทยโบราณมาแต่ครั้งอยุธยายังเป็นราชธานี แต่เมื่อถึงวัยเพียง ๘ ปีโรคร้ายก็มาคร่าชีวิตของพ่อกับแม่ที่ยอมเอาตัวเข้าเสี่ยงในฐานะหมอยา เพื่อรักษาคนไข้โรคห่า(กาฬโรค) ที่กำลังระบาดหนักอยู่ในขณะนั้น ทิ้งเจ้าเอกที่ถูกแยกตัวให้ไปอยู่กับปู่ต้องเป็นกำพร้าแต่นั้นมา

พ่อหมอทองอิน ปู่ของเอก เคยเป็นหมอยาชื่อดัง แต่ครั้งหนึ่งขุนนางใหญ่แห่งกรุงเก่าได้สั่งให้ปู่รักษาลูกที่โดนหมาบ้ากัด ปู่อินรักษาอย่างสุดกำลังก็ไม่อาจยื้อชีวิตของเด็กน้อย หมอยาคู่แข่งของปู่ยุยงจนขุนนางนั้นโกรธแค้นว่าปู่รักษาไม่ดี เนรเทศปู่ไม่ให้รักษาใครอีก ปู่อินไม่ได้เกรงกลัวอะไรแต่รู้สึกเสียใจที่ทำให้เด็กตาย จึงย้ายมาอยู่บ้านท่าโฉลงอันไกลแสนไกลพร้อมกับวัยของทองเอก ที่กำลังเป็นหนุ่มหน้ามน มีความซุกซน และรักสนุก โดยเฉพาะเรื่องผู้หญิง

ด้วยจรรยาแพทย์ที่มีอย่างท่วมท้น ปู่หมอทองอินก็ไม่อาจเพิกเฉยเมื่อเห็นชาวบ้านที่น่าสงสารเจ็บป่วย ปู่ยื่นมือเข้าช่วยโดยได้รับการสนับสนุนจากหลวงตาเพชร ผู้เป็นที่เคารพนับถือประหนึ่งศูนย์รวมใจของชาวบ้าน หลวงตาส่งลูกศิษย์วัดคือ เปียก กับตุ่น มาศึกษาตำรายาของปู่หมอทองอิน คู่กับทองเอก ปู่หวังว่าจะช่วยทำให้ผู้คนในบ้านท่าโฉลงสุขภาพแข็งแรง จะได้เกิดปัญญา อยู่ในศีลในธรรม แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะคนในชุมชนบ้านท่าโฉลง มีความเชื่อในภูติผีอยู่เป็นทุน และยังมีหมอผีเล่นอาคมได้ครอบงำจิตใจชาวบ้านจนแยกแยะไม่ได้ระหว่างศรัทธากับงมงาย

 

สปอยหนัง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

 

มีตำนานเล่าขานสืบกันมาว่าตรงท่าโฉลงนี้คือที่เอาศพลงทิ้งน้ำ คนจึงกลัวฝังใจไม่ใคร่จะมีคนกล้าย้ายมาอยู่จนกลายเป็นหมู่บ้านเงียบๆเหงาๆ ไม่ครึกครื้นเหมือนใครเขา ตกเย็นก็พากันปิดบ้านหนีผี มีแต่ความเงียบไม่มีใครกล้าออกมาเดินเพ่นพ่าน ทองเอก เปียก และตุ่น หนีปู่ไปเที่ยวซุกซน จนไปเจอกับผีปอบ(คนป่วย) ต้องหนีกันวุ่นวาย พอเช้ามาทองเอกก็ยังมาได้เห็นวิธีการไล่ผีอันแสนทารุณของหมอผีมั่นอีกด้วย

“กรี๊ดดด” “อีผีร้าย มึงออกไปจากร่างของเด็กสาวประเดี๋ยวนี้!” หมอผีมั่นฟาดหวายอาคมไปที่สาวน้อย ยิ่งสาดน้ำมนต์ใส่นางก็ยิ่งตัวสั่น ยิ่งสั่นหมอผีก็ยิ่งฟาด ยิ่งฟาดนางก็ยิ่งกรี๊ดจนเป็นลมไป“ผีออกแล้ว”ผู้คนแซ่ซ้องสรรเสริญความเก่งกาจของหมอผีมั่น แต่ทองเอกอดรนทนไม่ได้ตะโกนบอกว่าเด็กสาวเป็นเพียงไข้สูงกำลังเพ้อมาโดนน้ำแบบนี้จะยิ่งไปกันใหญ่ ชาวบ้านส่วนใหญ่ตกใจว่าทองเอกลบหลู่วิญญาณ แต่ก็มีบางคนเห็นคล้อยตามทองเอก ทำให้หมอผีมั่นโกรธจัดประกาศตัวเป็นศัตรูกับทองเอกแต่นั้นมา ดูหนังออนไลน์,ดูหนังฟรี

สปอยหนัง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

กว่าจะจบแฮปปี้เอนดิ้งก็ทำคนดูหัวหมุนไปหลายตลบ กับละคร ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ทางช่อง 3 ที่แม้ว่าจะเป็นตอนสุดท้ายแล้วก็ใส่ความฮาตลกทั้งท่าโฉลงส่งท้ายละครจนเกือบออกทะเล

เรียกว่าปิดฉากไปอย่างแฮปปี้ทุกคู่ ทุกบ้านท่าโฉลงจ้า ละครที่มีแต่ความฮาให้ได้หัวเราะหน้าจอกันตั้งแต่ตอนแรกยันตอนสุดท้าย ที่แฟนละครรอติดตามแต่ก็มีความดราม่าเบาๆ กับเรื่องราวในละครที่ดูจะออกทะเลไปช่วงหนึ่ง เมื่อตัวละครนางเอกอย่าง ชบา (คิมเบอร์ลี) กลายเป็นแม่นาคพระโขนงแขนยาวเก็บมะนามขณะกอดกับ ทองเอก (มาริโอ้) ทำเอาแฟนละครตกใจและพูดถึงเป็นอย่างมาก แต่เมื่อสุดท้ายกลายเป็นฝันของตัวละครทองเอกที่กังวลจนฝันแปลกไป ก็ทำเอาโล่งใจกันทั้งท่าโฉลงและหน้าจอทีวีด้วย โดยละครทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ทำเรตติ้งตอนจบไปได้ถึง 8.5 ถือเป็นเรตติ้งที่สูงที่สุดของละคเรื่องนี้ ทองเอก หมอ ท่าโฉลง ตอนจบ

 

สปอยหนัง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

 

ฟีดแบคของคนดูทางทวิตเตอร์ที่พูดถึงละครผ่านแฮชแท็ก #ทองเอกหมอท่าโฉลง ep15 จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันจ้า

 

คาแรคเตอร์ตัวละคร

ทองเอก : ,มาริโอ้ เมาเร่อ
หนุ่มหน้ามนวัย 23 ปี มีความเฉลียวฉลาด และความชำนาญในเรื่องยาสมุนไพร สามารถ สัมผัส ดู ลิ้มชิมรส ดม แยกแยะตัวยา และสรรพคุณได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน อารมณ์ดี รักสนุกตามวัย โดยเฉพาะวัยที่แตกเนื้อหนุ่ม มุ่งหวังอยากจะมีคนรัก และมุ่งหวังจะเป็นหมอยาสมุนไพรเพื่อสืบเนื่องวิชาแพทย์แผนไทยโบราณให้คงอยู่ตลอดไป

ชบา : คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส
หญิงสาวที่อ่อนหวาน เรียบร้อยดั่งผ้าพับไว้ (เฉพาะเวลาที่ต้องออกงานหรืออยู่ต่อหน้าผู้หลักผู้ใหญ่ที่ไม่คุ้นเคย) ความเป็นจริงแล้ว ชบาค่อนข้างเป็นตัวของตัวเองสูง และนิสัยออกไปทางแก่นกล้า คล้ายเด็กผู้ชาย ไม่กลัวใคร แม้จะมีหน้าตาที่สะสวย แต่ความแก่นของชบาก็ไม่สามารถพิชิตใจของทองเอกได้ แต่ในที่สุด ความดี ความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือผู้อื่นของชบาต่างหาก ที่เอาชนะใจของทองเอกได้ในที่สุด

กล้า : ปรมะ อิ่มอโนทัย
ลูกชายเศรษฐีนีโรงสีข้าว ที่นอกจากจะมีเงิน เขายังมีความรักที่มั่นคงต่อชบา ยอมทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อชบา แต่กล้าก็ยังเผลอไผลไปกับความงามของผ่อง และความที่กล้าเป็นคู่อริกับทองเอก ทำให้กล้าแย่งชิงผ่องมาเป็นผู้หญิงของตนเองเพื่อเอาชนะ แต่ผู้หญิงที่กล้ารักจริงๆ และอยากจะได้มาเป็นภรรยา คือชบาคนเดียวเท่านั้น

 

สปอยหนัง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

 

ผ่อง : ภูริตา สุปินชุมภู
หญิงงาม กริยามารยาทเรียบร้อย ต่อหน้าคนทั่วไป ที่ครั้งนึงเคยเป็นโรคตุ่มน้ำพอง จนแม่(หมอผีมั่น) ต้องแยกให้ไปอยู่กลางป่าตามลำพัง และผู้คนยังคิดว่าเป็นผีปอบ ต่อมาทองเอกรักษาจนหาย กลายร่างเป็นสาวงามในพริบตา ทั้งสองคิดว่ามันคือ ชะตาฟ้าลิขิต ที่สวรรค์ส่งสาวงามมาเป็นคู่ของทองเอก แต่ความจริงผ่องไม่ได้มีจิตใจที่ดีอย่างที่ควรจะเป็น ผ่องกลับมีความทะเยอทะยาน เชื่อในคารมของแม่ว่า ผู้ชายรวยเท่านั้นที่จะเหมาะกับผ่อง

กลิ่น :ชญานิศ จ่ายเจริญ
น้องสาวผู้เรียบร้อยของกล้า ในขณะที่พี่ชายเป็นคนกล้าได้กล้าเสีย กลิ่นกลับมีนิสัยตรงกันข้าม พูดน้อย(ต่อยหนักไม่รู้ตัว) เรียบร้อย ชอบอ่านบทกวี ร่ายคำกลอนแอบหลงรักเพิ่ม ก็ไม่กล้าจะคุย จะพูดจาด้วย จะมีก็แต่ต่อบทกวีกันไปมาให้ได้เขินอายกันไป

 

สปอยหนัง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

ความเป็นมา : เป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนไทยสมัยก่อน ในสี่หัวข้อหลัก คือ

 

 

  • ความรัก ครอบครัว ชุมชนและสังคม
  • ธรรมะ และพุทธศาสนา
  • ไสยศาสตร์ ภูติผีวิญญาน
  • ยารักษาโรค สมุนไพรไทย

โดยมีตัวละครในเรื่อง นำพาเรื่องไปในแนวทางคอมเมดี้ และสอดแทรกความรู้ ธรรมะ ความเชื่อ ยาสมุนไพรไทย ตลอดจนการรักษาแผนปัจจุบันที่เข้ามาในท้ายเรื่อง โดยมิได้ชักนำว่าสิ่งใดผิด สิ่งใดถูก เพราะเราเชื่อว่า ศรัทธาทำให้เกิดปฏิหาริย์ได้ ! ทองเอกหมอท่าโฉลงทุกตอน

 

การดำเนินเรื่อง ทองเอก หมอยาท่าโฉลง

 

 

โดยการดำเนินเรื่อง จะทำให้คนดูแยกแยะ และเลือกที่จะเชื่อได้ด้วยตัวเอง เช่น ยาไทยก็ดี รักษาโรคได้มาช้านาน แต่เมื่อมียาฝรั่งและการแพทย์สมัยใหม่เข้ามา ที่รักษาตรงไปที่โรค ที่เชื้อโรค มิใช่แนวแก้อาการแบบยาไทย และยาไทยยังมิได้ถูกคิดค้น พัฒนาไป ณ จุดนั้น แต่อีกทางหนึ่ง เพียงแค่น้ำมนต์ของพระเกจิอาจารย์ดัง ก็สร้างศรัทธาหมู่ ให้ชาวบ้านหายจากโรคระบาดได้ (จากคอลัมน์ ห่าลง..โรคระบาดรุนแรงในอดีต โดย ท่าพระจันทร์ วันพุธ ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ 2557) ทำให้ตัวละครหลักของเรื่อง เข้าใจจิตใจมนุษย์เพิ่มมากขึ้น ว่าทำไมเราถึงต้องมีศรัทธา เพราะศรัทธาสร้างกำลังใจ ทำไมมนุษย์ทุกคนต้องมีศาสนา และไม่ว่าศาสนาไหน ก็สอนให้คนเป็นคนดี ทองเอกหมอท่าโฉลง ep1

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *