รีวิว พี่นาค ภาค 1

รีวิว พี่นาค ภาค 1

รีวิว พี่นาค ภาค 1

 

 

รีวิวหนังไทย เรื่องย่อ โหน่ง หนุ่มหล่อที่อยู่ ในช่วง วัยเบญจเพสสุดซวย ที่ถูกหักอก และ เขากำลัง ตกงานในเวลาเดียวกัน เขาหอบหิ้วความเสียใจขึ้นรถโดยสารเพื่อเดินทางกลับไปพักใจที่บ้านเกิด แต่กลับซวยซํ้าสอง เมื่อไปเจอกับเพื่อนเก่าอย่าง บอลลูน เฟิร์ส และก๊อต แก๊งกระเทยเพื่อนซี้ หอบหิ้วดีกรีแฟชั่นนิสต้า ที่หวังเคลมโหน่งอย่างออกนอกหน้าจนโหน่งเอือมระอา แต่เพื่อนซี้มีอันต้องซี้ไปจริงๆ เมื่อรถโดยสารที่พวกเขานั่งมา

รีวิว พี่นาค ภาค 1

เกิดอุบัติเหตุจนทําให้ก๊อตเสียชีวิต ทั้งสามโศกเศร้า และยังหวาดผวาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงตกลงปลงใจจับมือพากันไปบวชล้างซวย แต่เคราะห์ซํ้ากรรมซัดขัดใจตุ๊ด เมื่อวัดที่ทั้งสามคนตั้งใจไปขอบวชนั้น มีเรื่องเล่าขานว่าวัดนี้มีผีพี่นาคที่เฮี้ยนแรงขั้นสุด เกิดเป็นอาถรรพ์อันน่าสะพรึงรอคอยอยู่ งานบวชก็ต้องมี เรื่องผีก็โผล่มา กลายเป็นความผวาเลเวลอัพ ทั้งสามจึงรวมพลังตั้งสติวีนวัดแตก เพื่อให้ได้บวชอย่างที่ตั้งใจ แต่การบวชครั้งนี้จะลุล่วงสมปรารถนา หรือพวกเขาจะกลายเป็นผีนาคเฝ้าวัดสานต่อตํานานสยองพี่นาคคนต่อไปต้องติดตามชม

รีวิว พี่นาค ภาค 1

ค่ายไฟว์สตาร์ส่งหนังผีประจำปีมาเสิร์ฟตลาดหนังไทยอีกครั้ง โดยนำผู้กำกับอย่าง ไมค์-ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ เจ้าของผลงานผีตลกบทซับซ้อนอย่าง มอญซ่อนผี (2558) กลับมาทำงานกับพลอตแปลกล้อกับหนังผีไทยระดับตำนานตั้งแต่ชื่อ ซึ่งคงตั้งต้นไอเดียด้วย นางนาก + พี่มากพระโขนง + พลอตผีไม่กลัวพระ + ความเชื่อเรื่องการบวชนาค กลายมาเป็น พี่นาค ได้น่าสนใจดีทีเดียว

หนังขึ้นชื่อว่าเป็นหนังผีตลกอีกเรื่องหนึ่ง แบบว่าทำมายังไงก็ไม่ขาดทุน ในส่วนของความเป็นผีนั้นต้องชื่นชม ผกก. ที่มาจากสายงานกำกับศิลป์หนังไทยมาหลายต่อหลายเรื่อง ลองมาหมดแล้วแทบทุกแนว จึงแม่นในการสร้างบรรยากาศความหลอนได้สะพรึงมาก ทั้งวัดป่ากลางหุบเขาไร้ผู้คน ศาลเพียงตาที่ตั้งให้นาคที่ตายไปก่อนได้บวชจนมีตำนานว่าใครมาบวชวัดนี้ก็มักจะต้องตายไปก่อน ฉากการแห่นาคผีที่ทั้งขบวนเป็นคนไร้หัว และลานรูปปั้นพระอรหันต์เป็นสิบเป็นร้อยที่วัดใหญ่ชอบปั้นรายล้อมพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ทั้งที่น่าจะอุ่นใจศักดิ์สิทธิ์ ก็เอามาขยี้ได้น่ากลัวด้วยเช่นกัน เว็บดูหนัง เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว พี่นาค ภาค 1

รีวิว พี่นาค ภาค 1

ตัวผีพี่นาคได้ ชิน-ชินวุฒ อินทรคูสิน มารับบทผีอาฆาตที่มีเป้าหมายแน่นอน แต่ก็ยากจะทำให้พึงพอใจ ซึ่งไอ้ความไม่ชัดเจนนี้ก็เป็นสูตรของผีแค้นที่เหมือนไร้เหตุผล คุยกันไม่รู้เรื่อง แถมหยิบพระพุทธรูป เดินในวัดวาแบบไม่เกรงกลัวใด ๆ ก็ทำให้เราต้องเอาใจช่วยฝั่งมนุษย์กับพระพอสมควร นับว่าดึงสูตรสำเร็จที่ดีในการเป็นหนังผีมาใช้ได้ลงตัวทั้งบรรยากาศ และตัวผีเอง

ในด้านความบันเทิงก็ใช้สูตรตุ๊ดสูตรคำสบถ ตามแนวหนังผีที่ไฟว์สตาร์ถนัดมาก่อนจากพวก หอแต๋วแตก  มาใช้ แต่ข้อดีคือหย่อนลงตามเหมาะสมไม่ได้ถึงกับยอมเสียแกนเรื่องเพื่อสร้างสถานการณ์ตลกอย่างที่หนังไทยบางเรื่องทำ และการได้ เอม-วิทวัส  รัตนบุญบารมี หรือ เอม ตามใจตุ๊ด มาจับคู่ปล่อยฮากับ เจมส์-ภูวดล เวชวงศา ที่คนหลังปรับลุคเป็นตุ๊ดบ้าผู้ชายได้ลืมภาพเดิมไปมาก ก็เรียกว่าลงตัวมากกว่าที่คาด แม้จะมีบ้างที่ดูบทต่อล้อต่อเถียงจะต่อไม่ติดเป๊ะแต่เคมีโดยรวมถือว่าพยุงหนังได้ไม่น่าเบื่อ

ในขณะที่ฝั่งดราม่าแกนหลักเป็นหน้าที่ของ ออกัส-วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ ที่มีดราม่าเรื่องพ่อบีบบังคับ และตัวเขาไม่มีความต้องการบวชไม่ได้ศรัทธา ซึ่งจะเป็นตัวที่ต้องนำพาผู้ชมเรียนรู้ผ่านการพัฒนาตัวละครนี้ให้ซาบซึ้งกับความหมายของการบวช โดยมีดอกไม้หนึ่งเดียวอย่างพลอยชมพู-ญานนีน ภารวี ไวเกล มาเป็นตัวเสริมให้พระเอกเข้าใจตัวเองมากขึ้น ซึ่งดูเหมือนทางผู้สร้างก็มีทัศนคติและความตั้งใจดีในการสร้างความตระหนักถึงคุณค่าแห่งผ้าเหลือง ผ่านกิมมิกนาคในตำนานพุทธศาสนาที่ปรารถนาจะบวชแต่บวชไม่ได้ เช่นเดียวกับผีนาคที่อยากบวชแต่ก็บวชไม่ได้ ในขณะที่คนที่บวชได้อย่างพระเอกกลับไม่ได้มีความใส่ใจเล็งเห็นผลในสิ่งที่เขามีสิทธิ์อย่างสบาย ๆ นี้เลย

แต่กระนั้นการเล่าเรื่องผ่านเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงนี้เองที่เป็นเรื่องน่าติง เพราะครึ่งเรื่องแรกดูปูหลายอย่างมาดีทั้งมู้ดความน่ากลัว ความตลก ปมดราม่าของตัวละคร และปมปริศนาของเรื่องราว แต่ทว่าพอหนังเข้าครึ่งหลัง กลับเล่นง่ายด้วยมุกที่คนดูเดาได้จนจบแต่ตัวละครยังใบ้อึ้งจับต้นชนปลายไม่ถูกอย่างน่าเวทนา ทั้งความแข็งแรงของการเล่าเรื่องก็เริ่มล้าไอเดียและพึ่งพิงการใช้แฟลชแบ็กขยายความเอาง่าย ๆ อย่างไม่จำเป็น

 

ซึ่งส่วนมากเป็นฉากสำคัญในพัฒนาการความคิดของพระเอกด้วย ยิ่งหนังเดินเรื่องไปมากขึ้น ๆ เราก็ยิ่งเห็นบาดแผลในการจะประสานฉากจบที่คิดไว้ การหาแลนดิ้งสวย ๆ ให้ตัวเองเป็นความพยายามที่เราในฐานะคนดูเหนื่อยอยู่พอสมควร แต่กระนั้นฉากหลังไคลแม็กซ์ที่หนังยังเก็บมุกเด็ดไว้ ก็ถือว่ามาได้เหนือคาดหมายพอสมควร แม้จะไม่มีหักมุมใหญ่ให้น่าจดจำ แต่หนังก็เก็บเล็กประสมน้อยจนพอผ่านมาตรฐานหนังไทยที่พอไปวัดไปวาได้เช่นกัน (ก็แน่ล่ะทั้งเรื่องเล่นกันอยู่ในวัดนี่นะ 55) เป็นอีกหนึ่งหนังที่บันเทิงน่าจะถูกใจคอหนังผีตลกไทยครับ

” พี่นาค ” ภาพยนตร์ไทยแนวผีสยองขวัญ สั่นประสาท ที่หยิบยกพล็อตเรื่องของการบวชนาคมาเป็นปมต้นเหตุแห่งเรื่องราวทั้งหมด ทำให้ผู้ชมต้องมาหาคำตอบของคำโปรยในหน้าหนังที่ว่า ” ถ้ากูไม่ได้บวช ก็ไม่มีใครได้บวช ” หนังได้เปิดปมไว้ให้เราสงสัย ผีพี่นาคทำไมไม่ให้คนอื่นบวช  ทำไมพี่นาคจึงกลายเป็นผี เรามาร่วมกันหาคำตอบได้ในภาพยนตร์เรื่อง พี่นาค กันนะครับ

 

 

เนื้อเรื่องย่อ

เรื่องราวของ 3 เพื่อนซี้ที่มีเหตุต้องไปบวชที่วัดป่าแห่งหนึ่ง บอลลูน (เอม วิทวัส) ได้บนบานสารกล่าวไว้ว่าถ้าถูกรางวัลจะมาแก้บนด้วยการบวชพร้อมกับเพื่อน ๆ นั่นก็คือ เฟิร์ส (เจมส์ ภูริพรรธน์) สองตุ๊ดเพื่อนซี้ และ โหน่ง (ออกัส วชิรวิชญ์) เพื่อนหนุ่มหล่อที่ต้องมาบวชล้างซวยในวัยเบญจเพส เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดอีกครั้ง เพราะวัดที่พวกเขากำลังจะมาบวชนี้มีตำนานว่าใครมาบวชที่นี่ไม่ได้ จะต้องมีอันเป็นไปทุกคน

ทั้งสามเลยจะคิดหนีกลับไม่บวชแล้ว แต่ก็ไม่ได้อีกคือใครหนีก็ตายอีกเหมือนกัน ทำให้ทั้ง 3 ต้องพยายามบวชให้สำเร็จให้จงได้ แม้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับ ผีพี่นาคนน (ชิน ชินวุฒ) ที่คอยหลอกหลอนเพื่อไม่ให้พวกเขาได้บวช แต่พวกเขาก็ไม่ยอมแพ้ คิดหาวิธีแก้ไข และหาทางที่จะบวชในวัดแห่งนี้ให้ได้ เรื่องที่พวกเขาจะต้องเจอจะน่ากลัวมากน้อยสักเพียงไหน และพวกเขาจะสามารถบวชได้หรือไม่ คุณก็ลองไปหาดูได้ในหนังกันให้เต็ม 2 ตานะครับ เรามาเอาใจช่วยพวกเขาไปด้วยกันพี่นาค

องค์ประกอบของหนัง

  1. บรรยากาศ ชอบบรรยากาศของหนังเรื่องนี้มาก เพราะมันดูสมจริง ดูขลังและน่าขนลุกขนพอง กับโลเคชั่นของวัดในยามค่ำคืนที่ดูวังเวงเสียเหลือเกิน
  2. ความตลก หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่มีซีนตลกเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมอยู่หลากหลายซีนเลยทีเดียว บางซีนก็เป็นทั้งมุุกตลกไปพร้อม ๆ กับความลุ้นความน่ากลัวก็มี จนไม่อาจคาดเดาได้จริง ๆ
  3. พล็อตเรื่อง พล็อตเรื่องของหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าดีอยู่ในระดับนึงเลยทีเดียว มีการตัดต่อที่ไหลลื่น ดูแล้วไม่สะดุดตาหรือคาใจ เนื้อเรื่องก็ปิดเงื่อนซ่อนงำได้ดีชวนให้ติดตามตลอดเรื่อง

การแสดงของนักแสดง

ในหนังเรื่องนี้ตัวแสดงมีไม่มาก แต่ทุกตัวมีบทบาทสำคัญในเรื่องแทบทุกตัว การตีบทบาทของ เอม และ เจมส์ ที่รับบทตุ๊ด 2 ตัวละครนี้คือตัวเรียกเสียงฮาชั้นดีเลยก็ว่าได้ ส่วนออกัสนี่เป็นบทพระเอกที่คอยมาดึงเนื้อเรื่องไม่ให้หลุด เรียกว่ามาคอยคุมโทนหนังให้ไปได้สวย ด้านคุณ เอ้ ชุติมา นี่ก็ตีบทแตกใช้ได้เลยแสดงเก่งมาก ยิ่งตอนเข้าซีนอารมณ์กับ ชิน ชินวุฒ ถือได้ว่าถ่ายทอดการแสดงออกมาเรียกน้ำตาของคนดูได้เลยพี่นาค หนังฟรี หนังใหม่

ข้อคิดจากเรื่องที่ได้

ได้เห็นและรับรู้ถึงความกตัญญูของลูกที่อยากบวชให้แม่บังเกิดเกล้าสักครั้ง แม้ว่าตัวจะตายไปแล้ว แต่จิตวิญญาณก็อยากจะบวชทดแทนบุญคุณแม่อยู่ ทำให้รู้สึกซาบซึ้งในความรักของลูกที่มีต่อแม่อย่างเที่ยงแท้

​​​​​​หนังเรื่อง พี่นาค เป็นหนังสนุกครบทุกความบันเทิงอีกหนึ่งเรื่อง ที่ผู้เขียนอยากจะแนะนำให้ผู้ที่ยังไม่เคยรับชมลองไปหาชมกันนะครับ รับรองว่าสนุกครบทุกอรรถรสจริง ๆ เรื่องนี้ รวมไว้หมดทุกความ ทั้งความน่ากลัว ความขำ ความซึ้ง ความตื่นเต้น ดูแล้วคุณจะได้รับความสุขอย่างแน่นอนครับ สิบปากว่าก็คงไม่เท่ากับตาเห็นนะครับ

สไตล์หนังผี-ตลกของค่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่นนั้น เอาเข้าจริงแล้วแทบทุกเรื่องในรอบ 4-5 ปีหลังมานี้ เหมือนกับค่ายนี้จะมีสูตรสำเร็จเดียวกันไปหมดแทบทุกเรื่อง คือการเอาเน็ตไอดอลหรือเซเล็บในโลกไซเบอร์มาเป็นตัวละครเอกของเรื่อง แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเป็นการหวังผลเชิงการตลาด นั่นคือการเอาคนดังและเป็นกระแสนิยมมาเป็นคนเรียกแขกเข้าโรงหนัง มากกว่าตั้งใจจะขายเรื่องราวในภาพยนตร์จริงๆ

กรณีของพี่นาคก็ไม่ต่างกัน เมื่อชื่อของชิน-ชินวุฒ อินทรคูสิน นักแสดงและนักร้องชื่อดัง อาจจะไม่ได้เป็นนักแสดงที่เรียกแขกให้มาชมภาพยนตร์ได้เท่ากับ ชื่อของเอม ตามใจตุ๊ด (วิทวัส รัตนบุญบารมี) เน็ตไอดอลที่มีรายการทางช่อง Youtube ซึ่งมีผู้กดติดตามช่องของเขากว่า 1 ล้าน 1 แสนคน (ซึ่งเราอาจจะเรียกได้ว่าเขาเป็นไมโครเซเลบริตี้ที่มีคนรู้จักไม่แพ้กับนักแสดงวัยรุ่นในวงการบันเทิงหลายๆคนเลยทีเดียว)

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง “พี่นาค” โฟกัสไปที่โหน่ง (ออกัส-วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์) หนุ่มวัยเบญจเพส ที่เพิ่งอกหักและตกงานมาหมาดๆ เขาตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเกิด แต่ระหว่างที่ขึ้นรถทัวร์ เขากลับรู้สึกดวงซวยเมื่อตัวเองดันไปเจอเพื่อนเก่าอย่างบอลลูน เฟิร์ธ และก็อต สาวซี้แกงค์กะเทยที่แอ้วโหน่งจนเขาต้องเอือมระอา ความซวยเกิดขึ้นเมื่อรถทัวร์เกิดอุบัติเหตุส่งผลให้ก็อตเสียชีวิต

เพื่อนสามคนที่เหลืออยู่จึงมองว่านี่อาจจะเป็นอาถรรพ์เบญจเพส ประกอบกับบอลลูนเพิ่งสำเหนียกได้ว่า เขาเคยบนว่าจะบวชที่วัดแห่งหนึ่ง ทั้งสามจึงตัดสินใจว่าจะไปขอบวช แต่สิ่งที่พวกเขาไม่รู้เลยก็คือวัดที่พวกเขาเลือกมีเรื่องน่ากลัวรอพวกเขาอยู่ นั่นก็คือวิญญาณอาฆาตจากนาคตนหนึ่งที่เสียชีวิตก่อนเข้าร่มกาสาวพัสตร์ ทำให้เขาจองเวรคนอื่นๆที่จะบวชที่วัดแห่งนี้ให้มีอันเป็นไป กว่าที่ทั้งสามจะตระหนักได้ว่าอันตรายรอพวกเขาอยู่ ก็สายเกินไปเสียแล้ว

จะว่าไป “พี่นาค” เป็นหนังที่ว่าด้วยตัวละครหลักของเรื่องต้องวิ่งหนีผีอย่างหัวซุกหัวซุน ความสนุกคือการที่ตัวละครต้องหาทางรอดจากวิญญาณร้าย ในขณะเดียวกันหนังก็ต้องหาจังหวะผ่อนคลายผู้ชมด้วยการใส่มุกตลกเพื่อให้คนดูไม่ตึงเครียดจนเกินไป แต่ปัญหาประการใหญ่ของหนังเรื่องนี้คือบทภาพยนตร์ที่เราอาจจะพูดได้ว่า หลังจากที่ 10 นาทีแรกผ่านไป ตัวเรื่องราวก็แทบจะไม่คืบหน้าไปไหนเลยจนกระทั่งหนังผ่านไป 1 ชั่วโมง

แถมวิธีการออกแบบตัวละครในหนังเรื่องก็จัดได้ว่า น่ารำคาญและไม่ค่อยใช้สมองในการแก้ไขสถานการณ์ ยกตัวอย่างเช่น ตัวละครเลือกจะออกมาฝึกท่องคำขานนาคหน้าพระพุทธรูปในยามวิกาลทั้งที่รู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีผีออกอาละวาด หรือ ตัวละครออกมาเข้าห้องน้ำกลางคืนและเห็นเงาตะคุ่มๆและตัดสินใจเดินตามไป เป็นต้น พฤติกรรมงี่เง่าแบบนี้ แม้เราจะเข้าใจได้ว่าหนังออกแบบมาเพื่อให้เกิดความตื่นเต้น แต่เมื่อเรามองในมุมของความสมเหตุสมผลแล้ว มันกลับยิ่งทำให้เราไม่มีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครมากเท่านั้น

น่าเสียดายที่เราคาดหวังความบันเทิงจาก “พี่นาค” ว่ามันจะต้องตลกขบขันหรือน่าขนลุกตกใจบ้าง แต่ตลอดความยาวกว่า 106 นาที จัดได้ว่าเป็นความยาวนานเหมือนเราเข้าบำเพ็ญทุกรกิริยาประการหนึ่ง ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *