รีวิว อันธพาล Gangster

รีวิว อันธพาล Gangster

รีวิว อันธพาล Gangster

 

 

รีวิว อันธพาล Gangster

อันธพาล (อังกฤษ: Gangster)
ภาพยนตร์ไทยแนวอาชญากรรม
ออกฉายในปี พ.ศ. 2555
กำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ
ยุคที่ “อันธพาล” โด่งดังไปทั่วราชอาณาจักรของเมืองไทย เหล่าอันธพาลต่างถูกยกย่องว่าเป็น “ฮีโร่” ผู้คนมากมายต่างนับหน้าถือตาในยุคนั้น ก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อ “จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์” ประกาศออกกฎหมายซ่องโจร กวาดล้างและปราบปรามอันธพาลครั้งใหญ่ จากฮีโร่กลับกลายเป็น “ผู้ร้าย” หนีคุกทันที บ้างก็ถูกยิงตายข้างถนนอย่างไม่เหลือเกียรติใดๆ รวมถึงอันธพาลดาวดังที่ชื่อ “แดง” กับ “จ๊อด” ก็ยังถูกจับติดคุกอยู่นานถึง 4 ปี มันคือสิ่งที่ถูกกล่าวขานกันมานาน สปอยหนัง
จากยุคร็อกแอนด์โรลเข้าสู่ยุคฮิปปี้ การกลับมาของอันธพาลรุ่นเก๋า “จ๊อด” (กฤษดา สุโกศล แคลปป์) และ “แดง” (สมชาย เข็มกลัด) เมื่อเส้นทางแห่งการเป็นนักเลงอันธพาลถูกกำหนดเอาไว้เรียบร้อย แดงชวนจ๊อดร่วมงานกับแก๊งเจ้าพ่อใหญ่ โดยทำหน้าที่เป็นผู้คุมบาร์และตามเก็บทวงหนี้ จนทำให้ได้รู้จักกับอันธพาลรุ่นน้องสุดห้าว “ธง” (สาครินทร์ สุธรรมสมัย) และ “เปี๊ยก” (กฤษฎา สุภาพพร้อม) ที่ยกให้ทั้งคู่เป็นฮีโร่รุ่นพี่นักเลงในดวงใจ และฝันไว้สักวันจะต้องเป็นอันธพาลที่มีชื่อเสียงเหมือนแดงกับจ๊อดให้ได้
รีวิว อันธพาล Gangster
แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อจ๊อดเริ่มเข้าใจและรู้ซึ้งถึงความหมายของวงการนักเลงอันธพาลอย่างถ่องแท้ การใช้กำลังไม่ใช่หนทางที่ทำให้ผู้คนนับถือ ทัศนคติและมุมมองที่ต่างกันของคน 2 วัย กลับเป็นกระจกสะท้อนของกันและกันให้ได้เรียนรู้ถึง “ชีวิตที่ผ่านพ้น” กับ “ชีวิตที่กำลังจะเติบโต” ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและขัดแย้งที่เกิดขึ้น ชะตากรรมของพวกเขาจะเป็นอย่างไร เมื่อพวกเขาเลือกเดินบนเส้นทางที่เรียกว่า “อันธพาล”  เว็บดูหนัง เว็บดูหนังฟรี

รีวิว อันธพาล Gangster

 

รีวิว อันธพาล Gangster
ดึงนักแสดงชายฝีมือคุณภาพอย่าง “เต๋า-สมชาย เข็มกลัด” รับบทเป็น “แดง” และ “น้อย-กฤษดา สุโกศล แคลปป์” รับบทเป็น “จ๊อด” อันธพาลดาวดังรุ่นเก๋า สู่ภาพยนตร์แอคชั่นดราม่าสุดเข้มข้น พร้อมตีแผ่เรื่องราวชีวิตของลูกผู้ชายที่ถูกเรียกว่า “อันธพาล”
เรื่องราวสุดเข้มข้นที่ได้แรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์จริงในยุคที่อันธพาลไทยกลายเป็น “นักโทษหนีตาย” ที่ต้องหนีจากการถูกจับตาย แต่ไม่เคยหนีพ้นจากวังวนของอาชญากร สู่ภาพยนตร์ที่เปิดเผยครบถ้วนทุกมิติในแง่มุมที่คุณอาจไม่เคยสัมผัสของคนที่ถูกเรียกว่า “อันธพาล”
การคัดเลือกนักแสดงหน้าใหม่เกือบพันคน จนเหลือเพียง 2 คนสุดท้ายเท่านั้น เพื่อรับบทตัวแสดงสำคัญในเรื่องนี้ได้แก่ “คริน- สาครินทร์ สุธรรมสมัย” และ “บิ๊ก-กฤษฎา สุภาพพร้อม” ในบทบาทของอันธพาลรุ่นใหม่ที่ชื่อ “ธง” และ “เปี๊ยก” ที่เปรียบเป็นตัวแทนของคนยุคปัจจุบันนำพาเข้าไปสู่ยุคอดีตอีกครั้ง
“อันธพาล” เป็นผลงานการเขียนบทและกำกับภาพยนตร์โดย “ก้องเกียรติ โขมศิริ” ผู้กำกับฝีมือคุณภาพที่การันตีความความสามารถ สไตล์การกำกับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่สูง ด้วยการคว้ารางวัล “ผู้กำกับยอดเยี่ยม” จากงานประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ “สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 19” มาแล้ว
ระดมทีมโปรดักชั่นระดับหัวกะทิเพื่อ “ออกแบบงานสร้าง” และ “ออกแบบเครื่องแต่งกาย” ให้เสมือนจริงกับภาพยนตร์แอคชั่นย้อนยุคปี พ.ศ. 2500 จากทีมงานเบื้องหลังภาพยนตร์ไทยชั้นแนวหน้าอย่างเรื่อง “ปืนใหญ่จอมสลัด” (2551), “องค์บาก 2” (2551), “องค์บาก 3” (2553), “ไชยา” (2550) เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นทีมงานที่เคยร่วมงานกับผู้กำกับก้องเกียรติมาแล้วทุกเรื่อง
ฉากแอคชั่นบู๊ระห่ำที่จะหวนกลับมาเขย่าวงการภาพยนตร์ไทยอีกครั้ง กับการต่อสู้แบบนักเลงไทยโบราณที่วัดกันด้วยใจกับใจ และมีศักดิ์ศรีเข้ามาเดิมพัน แอคชั่นดุเดือดสุดเข้มข้นจากเหล่านักแสดงนำที่ทุ่มเทกับการแสดงอย่างเต็มที่ทุกคน
หนังเรื่องนี้ฉายเมื่อวันนั้น เป็นการพาทุกคนย้อนกลับไปให้ชวนคิดถึงผลงานหนังเรื่องดังที่เคยออกฉายที่โรงภาพยนตร์เมืองไทย วันนี้ถึงวาระครบรอบ 1 ทศวรรษ หรือ 10 ปีบริบูรณ์พอดี ของหนังแอคชั่นดราม่าย้อนยุคที่ได้รับเสียงวิจารณ์ที่ดีงามใน “อันธพาล” ที่เป็นการหยิบเอาความดิบเถื่อนในอดีตมาร้อยเรียงเรื่องราวเป็นความเข้มข้นที่ประชันบทบาทกับทีมนักแสดงมากฝีมือ
ในยุคที่อันธพาลโด่งดังไปทั่วราชอาณาจักรของเมืองไทย เหล่าอันธพาลต่างถูกยกย่องว่าเป็นฮีโร่ ผู้คนมากมายต่างนับหน้าถือตาในยุคนั้น ก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ประกาศออกกฎหมายซ่องโจร กวาดล้างและปราบปรามอันธพาลครั้งใหญ่ จากฮีโร่กลับกลายเป็นผู้ร้ายหนีคุกทันที บ้างก็ถูกยิงตายข้างถนนอย่างไม่เหลือเกียรติใด ๆ รวมถึงอันธพาลดาวดังที่ชื่อ แดง กับ จ๊อด ก็ยังถูกจับติดคุกอยู่นานถึง 4 ปี มันคือสิ่งที่ถูกกล่าวขานกันมานาน
จากยุคร็อกแอนด์โรล เข้าสู่ยุคฮิปปี้ การกลับมาของอันธพาลรุ่นเก๋า จ๊อด และ แดง เมื่อเส้นทางแห่งการเป็นนักเลงอันธพาลถูกกำหนดเอาไว้เรียบร้อย แดง ชวน จ๊อด ร่วมงานกับแก๊งเจ้าพ่อใหญ่ โดยทำหน้าที่เป็นผู้คุมบาร์และตามเก็บทวงหนี้ จนทำให้ได้รู้จักกับอันธพาลรุ่นน้องสุดห้าว ธง และ เปี๊ยก ที่ยกให้ทั้งคู่เป็นฮีโร่รุ่นพี่นักเลงในดวงใจ และฝันไว้สักวันจะต้องเป็นอันธพาลที่มีชื่อเสียงเหมือน แดง กับ จ๊อด ให้ได้
แต่ในขณะเดียวกัน เมื่อ จ๊อด เริ่มเข้าใจและรู้ซึ้งถึงความหมายของวงการนักเลงอันธพาลอย่างถ่องแท้ การใช้กำลังไม่ใช่หนทางที่ทำให้ผู้คนนับถือ ทัศนคติและมุมมองที่ต่างกันของคน 2 วัย กลับเป็นกระจกสะท้อนของกันและกันให้ได้เรียนรู้ถึง “ชีวิตที่ผ่านพ้น” กับ “ชีวิตที่กำลังจะเติบโต” ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและขัดแย้งที่เกิดขึ้น ชะตากรรมของพวกเขาจะเป็นอย่างไร เมื่อพวกเขาเลือกเดินบนเส้นทางที่เรียกว่า อันธพาล หนังฟรี หนังใหม่

ข้อมูลหนัง รีวิว อันธพาล Gangster

หนังเป็นผลงานการกำกับและเขียนบทของ “โขม-ก้องเกียรติ โขมศิริ” เจ้าพ่อหนังแอคชั่นหลากสไตล์แห่งวงการหนังยุคปัจจุบัน ที่มาสานต่อเสมือนกับหนังภาคต่อของ “2499 อันธพาลครองเมือง” ที่มาพร้อมกับทีมนักแสดงชายแถวหน้าของวงการทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น “น้อย วงพรู”, “บิ๊ก กฤษฎา”, “เต๋า สมชาย” หรือ “เจี๊ยบ วสุ”
อันธพาล อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จในแง่รายได้มากสักเท่าไหร่ แม้ว่าคำวิจารณ์ของหนังจะออกมาค่อนข้างดีก็ตาม โดยหนังเก็บเงินตลอดโปรแกรมฉายไปได้ราว ๆ 25 ล้านบาท แต่หนังก็ยังมีชื่อติดโผเข้าชิงบนเวทีรางวัลต่าง ๆ ในปีนั้นอยู่บ้าง แม้ว่าจะไม่ได้โกยรางวัลกลับบ้านไปได้สักเท่าไหร่ก็ตาม
อันธพาล เป็นเสมือนเป็นภาคต่อหรือตอนต่อให้สมบูรณ์จาก 2499 อันธพาลครองเมือง ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2540 ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของแก๊งนักเลงอันธพาลวัยรุ่น ที่มักขัดแย้งกันและไล่ฆ่าฟันอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
ในครั้งนี้ ได้ ก้องเกียรติ โขมศิริ ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับ ซึ่งเป็นผู้กำกับรุ่นใหม่ที่ได้รับการจับตามองจากผลงานเรื่องก่อนหน้านี้หลายเรื่อง ในครั้งนี้เป็นภาพยนตร์ที่เล่าจากมุมมองของตัวผู้กำกับเอง[3]
ภาพยนตร์ได้รับเสียงวิจารณ์ว่างานสร้าง รวมถึงการแต่งตัวทำได้ดีไม่แพ้ 2499 อันธพาลครองเมือง เป็นอรรถรสทางสายตาที่น่าจดจำ เช่นเดียวกับบทภาพยนตร์ ที่สามารถเก็บรายละเอียดของตัวละครได้ครบถ้วนและมีความลึกตื้นหนาบางตามบทบาทความสำคัญของแต่ละคน ไม่เว้นแม้แต่ตัวละครประกอบอย่างน้าหำ นักเลงรุ่นลายครามซึ่งนอกจากจะเสริมทัพในการเป็นตัวสีสันของเรื่อง ตัวละครตัวนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงแก่นแท้ของชีวิตนักเลงอันธพาลออกมาได้อย่างลุ่มลึกสะเทือนอารมณ์อีกด้วย
ส่วนการแสดงต้องถือว่า กฤษดา สุโกศล แคลปป์ ที่รับบทเป็น จ๊อด และภคชนก์ โวอ่อนศรี ที่รับบทเป็น โอวตี๋ มือปืนผู้พิศมัยแต่เฉพาะการฆ่า เข้าถึงบทบาทได้อย่างดีมาก และการดำเนินเรื่องยังสอดแทรกบทสัมภาษณ์จากบุคคลต่าง ๆ ทั้งชายและหญิง ที่เสมือนเป็นบุคคลที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ครั้งนั้น ก็ถือว่าเป็นสีสันอย่างหนึ่งที่ไม่ได้ทำเนื้อเรื่องสะดุดแต่ประการใด เพราะมีครบทุกรสทั้งแอ็กชั่น, ตลกขบขัน, สุขเศร้าและซึ้ง ขณะที่ฉากแอ๊คชั่นก็ดูดิบเถื่อน สมจริง และเสมือนจะบอกว่า ภาพยนตร์มิได้สร้างมาจากเรื่องจริงทั้งหมด แต่เป็นการอ้างอิงมาจากปากคำของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เหล่านี้  ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *