สปอยหนัง มะหมา 4 ขาครับ

สปอยหนัง มะหมา 4 ขาครับ

สปอยหนัง มะหมา 4 ขาครับ

 

 

มะหมา ขาครับ เป็น หนังไทยมาใหม่ ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับหมาข้างถนน ใช้สุนัขเป็นตัวเดินเรื่องตลอดทั้งเรื่อง โดยใช้หมาข้างถนนที่ผ่านการฝึกการสอน แสดงจริง มิได้ใช้วิธีพิเศษ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้รวม 58 ล้านบาท

เรื่องราวในหนัง

มะหมา 4 ขาครับ จะเล่าถึงเรื่องราวของสุนัขไทยหลังอานตัวหนึ่งที่ถูกเจ้านายนำเอามาปล่อยวัดเพราะดันไปเล่นงานแมวของเจ้านายเข้า แถมแมวตัวนั้นยังเป็นแมวตัวโปรดอีกด้วยมันจึงถูกตัดหางปล่อยวัดในที่สุด จากสุนัขที่เคยมีเจ้านายและมีบ้านอยู่ มีข้าวให้กินทุกมื้อ ต้องมากลายเป็นสุนัขจรจัดในเวลาเพียงแค่ข้ามคืนเท่านั้น ทำให้มะขามต้องพบเจอกับสิ่งที่ตนเองไม่เคยได้พบเจอมาก่อนในชีวิต และความยากลำบากในการเอาชีวิตรอดในแต่ละวัน

แต่โชคดีที่เขานั้นได้พบกับลุงกาแฟ สุนัขเฒ่าที่เป็นสุนัขจรจัดมาเป็นเวลายาวนานจะมีความเก๋าเกมเป็นอย่างมาก ลุงกาแฟเป็นคนที่คอยสอนให้เขานั้นได้เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบสุนัขจรจัดให้สามารถเอาตัวรอดจากอันตรายต่างๆ และหาของกินเพื่อประทังชีวิตได้ แต่ด้วยความที่แก่มากแล้วทำให้ลุงกาแฟนั้นมีสุขภาพที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก

ในขณะเดียวกันชุมชนธูปหอมซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดเท่าไรนักก็ได้เกิดเหตุไฟไหม้จากนายทุนเข้ามาเผาเพื่อไล่ที่ผู้คนที่อาศัยอยู่ ผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้นจึงต้องทำการอพยพย้ายไปอยู่ที่หมู่บ้านใหม่และไม่ได้นำสุนัขของตนเองไปด้วย ทำให้จากชุมชนที่เคยเต็มไปด้วยความคึกครื้นก็กลายเป็นชุมชนร้างที่เต็มไปด้วยซากปรักหักพังจากการโดนไฟไหม้ ดูหนังฟรี

เหล่าบรรดาสุนัขที่ถูกชุมชนทิ้งไว้นั้นประกอบไปด้วยเปี๊ยก สุนัขตัวเล็กที่มีความแก่นแก้วไม่สมกับขนาดตัว เก่ง สุนัขขนยุ่งที่เต็มไปด้วยความกวน พิกุล สุนัขพันธุ์ไทยที่เรียบร้อยเป็นกุลสตรี และเซ็กซี่ สุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลที่เต็มไปด้วยความเปรี้ยว

 

สปอยหนัง มะหมา 4 ขาครับ

 

สุนัขเหล่านี้ก็ต้องประสบชะตากรรมเช่นเดียวกับมะขามทำให้เมื่อพบกันพวกเขาจึงสามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดี แต่ชีวิตของสุนัขจรจัดนั้นไม่ง่ายเลยแม้แต่น้อยเพราะพวกเขานั้นต้องอยู่กันแบบตามมีตามเกิด ตกระกำลำบากเรากับอยู่ในเกมแบบ Survival ตลอดเวลา

อันตรายที่พวกเขาต้องพบเจอนั้นมีมากมายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสุนัขด้วยกันเอง มนุษย์ที่ไม่ชื่นชอบสุนัข สุนัขเจ้าถิ่นในวัด ทำให้มีสุนัขหลายตัวถูกทำร้ายและบางตัวนั้นก็ถูกกลุ่มมนุษย์จับตัวไป ทำให้สุนัขที่สามารถเอาชีวิตรอดได้นั้นต้องการที่จะเดินทางไปยังดินแดนสุนัขวดี เป็นดินแดนที่เล่าต่อๆ กันมาว่ามันเปรียบเสมือนกับสวรรค์ของเหล่าสุนัข ดูหนังออนไลน์

ในดินแดนแห่งนี้สุนัขไม่จำเป็นจะต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดและหาอาหารอีกต่อไป เชื่อกันว่าเพียงแค่ข้ามถนนขนาดใหญ่ถึง 10 เลนไปได้ก็จะได้พบกับดินแดนแห่งนี้ แต่สำหรับสุนัขแล้วการข้ามถนนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแม้แต่น้อยและมีสุนัขมากมายที่ต้องสังเวยชีวิตจากการข้ามถนนเพียงแค่เลนเดียว มะขาม 4 ขา ภาค 1 1/2

การข้างถนนขนาดใหญ่ขนาดนั้นจึงแทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลย แต่ด้วยความยากลำบากในการใช้ชีวิตแถมลุงกาแฟนั้นก็เริ่มอาการไม่ดีอย่างต่อเนื่อง พวกเขาจึงได้ตัดสินใจร่วมมือกันเดินทางไปยังดินแดนสุนัขวดีให้ได้แม้ว่าจะรู้อยู่ในใจว่ามันจะต้องเต็มไปด้วยอุปสรรคและความอันตรายอย่างแน่นอน

 

สปอยหนัง มะหมา 4 ขาครับ

ภาพยนตร์ไทย มะขาม 4 ขา ภาค 3 เต็ม เรื่อง นั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การนำเอา Visual effect หรืองานอนิเมชั่นมาใช้ในภาพยนตร์มากขึ้น จนเราได้มีภาพยนตร์ที่สร้างมาจากอนิเมชั่นในยุคใหม่เป็นครั้งแรกอย่างภาพยนตร์เรื่องก้านกล้วย ในตอนนั้นเราจึงถือว่าวงการภาพยนตร์ไทยนั้นได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเองขึ้นไปได้อีกขั้น

 

สปอยหนัง มะหมา 4 ขาครับ

 

ภาพยนตร์อนิเมชั่นนั้นขั้นตอนการสร้างส่วนใหญ่แล้วจะมีความยากด้านการใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ แต่ประเทศไทยนั้นก็ได้มีภาพยนตร์อีกที่ออกตามออกมาซึ่งมีความยากในอีกด้านหนึ่ง และมันก็ทำให้วงการภาพยนตร์ไทยในก้าวข้ามขีดจำกัดอีกครั้งจนกลายเป็นการพลิกโฉมวงการเลยทีเดียว

 

ความโดดเด่นของเรื่องนี้

ภาพยนตร์เรื่องนั้นก็คือมะหมา 4 ขาครับ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความโดดเด่นและได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากการที่ใช้สุนัขซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมในประเทศไทยมาเป็นนักแสดงนำแทบจะตลอดทั้งเรื่อง ส่วนมนุษย์ซึ่งปกติแล้วมักจะรับบทเป็นนักแสดงนำในภาพยนตร์นั้นก็กลายเป็นนักแสดงสมทบแทนซึ่งมีการออกมาเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น

ด้วยการที่ใช้สุนัขเป็นนักแสดงนำทำให้ความยากในการถ่ายทำคือการพยายามควบคุมให้เหล่าสัตว์เลี้ยงแสนรู้เหล่านี้ทำตามความต้องการของผู้กำกับ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสีหน้า ท่าทาง หรือการเคลื่อนไหว เรียกได้ว่าเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับทีมงานผู้สร้างและจำเป็นจะต้องนำเอาผู้ฝึกสอนสุนัขมาเป็นส่วนหนึ่งในทีมงานขณะถ่ายทำ

ดังนั้นผู้ฝึกสอนสุนัขซึ่งได้มาร่วมงานในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่มาจากศูนย์ฝึกชัยพัฒน์อย่างคุณวันไชย เจียมภักดีนั้นจึงเป็นผู้ที่มีส่วนทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม และอีกหนึ่งคนที่จะต้องชื่นชมนั่นก็คือผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างอย่างคุณ พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์และคุณสมเกียรติ วิทุรานิช ที่มีความกล้าในการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในวงการภาพยนตร์

 

สปอยหนัง มะหมา 4 ขาครับ

 

และที่ต้องชื่นชมมากที่สุดก็หนีไม่พ้นเหล่าสุนัขที่ได้มารับบทนำในภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งประกอบไปด้วย 8 ตัวด้วยกัน ด้วยความที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงามทำให้นักแสดงสุนัขเหล่านี้มีชื่อเสียงตามไปด้วย ถึงขั้นที่ตอนที่สุนัขที่มารับบทเป็นเจ้ามะขามเสียชีวิตลงไปนั้นได้มีการออกข่าวกันยกใหญ่เลยทีเดียว

หากใครที่ต้องการรับชมภาพยนตร์ไทยที่เต็มไปด้วยความกล้าในการนำเสนอและความแปลกใหม่ทั้งในเรื่องของนักแสดงและการเล่าเรื่องนั้น ไม่ควรพลาดภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเด็ดขาด

 

ภาพยนตร์ที่สะท้อนถึงปัญหาสุนัขจรจัด

มนุษย์เรานั้นก็มีหลากหลายรูปแบบหลากหลายความคิด บางคนนั้นรักสัตว์ก็มองว่าปัญหาสุนัขจรจัดนั้นเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้สุนัขเหล่านี้ต้องประสบชะตากรรมจากความไม่รับผิดชอบของมนุษย์ที่เลี้ยงพวกเขาแล้วก็นำมาทิ้ง แต่สำหรับบางคนนั้นก็มองว่าสุนัขจรจัดเป็นปัญหาที่สร้างความสกปรกรำคาญใจให้กับพวกเขา และบางตัวนั้นยังเป็นอันตรายจากความดุร้ายของมันอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามแม้มนุษย์นั้นจะเปรียบเสมือนกับสัตว์ที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร แต่เรานั้นไม่ใช่เจ้าของโลกเพียงแค่คนเดียวเท่านั้นสุนัขก็เป็นสัตว์ที่มีสิทธิ์จะอยู่บนโลกใบนี้เช่นเดียวกัน ไม่เพียงเท่านั้นสุนัขจรจัดบางตัวยังต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากจากความไม่รับผิดชอบของมนุษย์อย่างเราอีกด้วย

 

 

ภาพยนตร์เรื่องมะหมา 4 ขาครับ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่สามารถสะท้อนปัญหาสุนัขจรจัดออกมาได้อย่างชัดเจนและตรงประเด็น และยังทำให้ผู้คนนั้นมีความเข้าใจถึงการใช้ชีวิตอย่างยากลำบากของสุนัขจรจัดอีกด้วย อย่างไรก็ตามปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขอย่างระมัดระวัง ทำให้ในปัจจุบันยังคงมีการถกเถียงกันถึงเรื่องการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดอยู่

 

สปอยหนัง มะหมา 4 ขาครับ

เกร็ดเล็กๆน้อยๆ จากมะหมา4ขาครับ มะขาม 4 ขา ภาค 1 ตอนจบ เรื่องนี้ ถ้าคุณได้ลองดูแล้วจะเห็น ความสามารถของหมาไทยพันทาง ที่ไม่แพ้หมาต่างชาติเลยแม้แต่น้อย มีทั้งความสนุก น่ารักๆ ของเหล่าหมาไทย เริ่มเรื่องไปดูลายละเอียดเลยดีกว่า เราเชื่อคุณรู้จักแลสซี่, บีโทเฟ่น, เบ็นจี้ พระเอกหมาจากฮอลลีวูดกันเป็นอย่างดี แต่เชื่อเถอะว่าอีกไม่นานคุณจะต้องรู้จักมะขาม, ลุงกาแฟ, เก่ง, เปี๊ยก, น้ำค้าง, เซ็กซี่ และพิกุล เพิ่มขึ้นมาอีก เพราะอีกไม่นานพวกเขาและเธอจะทำให้คนไทยทั้งประเทศต้องอะแมซิ่งกับความสามารถของหมาไทย สัญชาติไทย เชื้อชาติผสม (พันทาง) ในภาพยนตร์หมาแห่งสยามประเทศ “มะหมา 4 ขาครับ”

มะหมา 4 ขาครับ เป็นภาพยนตร์ของบริษัทเอ็นจีอาร์ ที่ทุ่มทุนสร้างกว่า 60 ล้านบาท โดยมี “พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์” และ “สมเกียรติ วิทุรานิช” มาช่วยกันกำกับฯพระเอกหมา พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ กล่าวถึงแรงบันดาลใจแรกว่า มาจากหนังสือพ็อกเกตบุ๊กเรื่อง “แก๊งข้างถนน” ของ ภาณุพล พลวรรณภา เป็นหนังสือภาพเรื่องราวของหมาข้างถนน ในตอนแรกคิดอยากเอามาทำเป็นแอนิเมชั่น แต่จากประสบการณ์ร่วมงานกับหมาไทยในภาพยนตร์เรื่อง X ฟักมาก่อน ได้ค้นพบว่าหมาไทยแอ็กติ้งเก่งมาก ก็เลยเปลี่ยนความคิดจากแอนิเมชั่นมาเป็นไลฟ์แอ็กชั่นเสียเลย ประกอบกับมีแรงขับเคลื่อนสำคัญให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นจริงได้ คือ พระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า

สุนัขไทยมีความสามารถเอาไปฝึกได้ ว่าแล้วพันธุ์ธัมม์ก็ล่อลวงให้สมเกียรติมาเขียนบทภาพยนตร์ “เขาหลอกให้ผมเขียนบทให้ยากที่สุดก่อน แล้วค่อยมาเฉลยตอนหลังว่าจะให้กำกับฯด้วยกัน พอมารู้ว่าต้องกำกับฯร่วม …ขอทอนบางอย่างออกได้ไหม” สมเกียรติ วิทุรานิช พูดถึงการเข้าร่วมของเขา เมื่อได้เรื่องแล้ว สองผู้กำกับฯก็ออกตามหาหมานักแสดงนำ ซึ่งต้องเป็นหมาไทยพันทาง ใช้เวลา 1 ปีในการแคสติ้งและฝึกฝนบรรดาหมาๆ โดยได้วันไชย เจียมภักดี จากศูนย์ฝึกไชยภักดิ์ มาช่วยเป็นแอ็กติ้ง โค้ชให้แก่มะหมา วันไชยบอกว่า คนส่วนใหญ่จะมองว่าสุนัขพันธุ์ไทยข้างถนนจะไม่ฉลาด

 

 

แต่ทั้งหมดมันขึ้นอยู่กับวิธีการฝึก ตนคิดว่าอาจจะเป็นเพราะสุนัขข้างถนนต่างมีประสบการณ์ที่เลวร้ายมาก่อน ทำให้ไม่มีความเชื่อใจต่อคน ดังนั้นการจะนำสุนัขข้างถนนมาฝึกต้องฟื้นฟูจิตใจ ให้ความรักความเอาใจใส่ และอาศัยใจในการฝึก “ตอนแรกที่คุยกันว่าจะให้เอาสุนัขข้างถนนมาฝึกเพื่อเล่นหนัง ผมคิดอยู่ในใจว่าทีมนี้ท่าจะบ้า” ครูฝึกสุนัขกล่าว และความบ้านั้นไม่ใช่แค่ 2 ผู้กำกับฯเท่านั้น มีอีกคนที่ต้องยอมรับว่าบ้ากว่า คือ “ณภัทร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม” นายทุนใจป้ำ “เหมือนเป็นชะตากรรม ตอนที่ปุ๊ก (พันธุ์ธัมม์) เข้ามาพูดว่า พี่ภัทรไม่อยากเห็นพระเจ้าอยู่หัวยิ้มเหรอ

ประโยคนี้เปิดประตูใจเรา ก็เลยบอกปุ๊กไปว่า อย่ามาชวนพี่ในฐานะนายทุน เอาเป็นว่าพวกเธอมีฝัน เราก็มีฝัน …จะว่าพวกเราบ้า เราก็บ้าวะ” ด้วยความที่นักแสดงหลักจริงๆ เป็นมะหมา ทำให้ทุกครั้งที่ถ่ายทำไม่สามารถบังคับกันได้ ทำให้ระยะเวลาทำงานนี้รวมเบ็ดเสร็จเป็น 3 ปีเต็มๆ ณภัทรกล่าวว่า แม้อุปสรรคในการทำงานจะมีมากแค่ไหน แต่เธอเชื่อว่าเมื่อทีมงานพร้อมและตั้งใจที่จะทำงาน…มันจะต้องสำเร็จ นอกจากตัวแสดงนำจะเป็นสุนัขแล้ว ยังมีนักแสดงที่เป็นคนมาร่วมแสดงด้วย อาทิ ปวริศา เพ็ญชาติ, ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์, เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์, อัญชลี จงคดีกิจ, วัชระ ปานเอี่ยม, เกรียงไกร อมาตยกุล และ อรุณ ภาวิไล มะขาม 4 ขา ภาค 2 ตอนจบ

ที่จะร่วมเติมเต็มเรื่องราวให้สมบูรณ์ มะหมา 4 ขาครับ เป็นเรื่องราวของเหล่าหมาๆ ที่อยู่ๆ ชุมชนที่พวกมันอาศัยอยู่ถูกเผาไล่ที่ ทำให้ต้องกลายเป็นหมาข้างถนน ปากกัดตีนถีบ ต่อสู้กับคนใจร้าย ที่พยายามจะกำจัดพวกมันออกจากหมู่บ้านแห่งหนึ่ง โดยมีพระเอกของเรื่อง (ที่เป็นหมา) อาสาพาเพื่อนๆ หมาเดินทางข้ามถนน 10 เลน เพื่อไปยังสุนัขวดี ดินแดนที่สุนัขทุกตัวใฝ่ฝัน แต่สุดท้ายดินแดนแห่งนี้จะมีอยู่จริงหรือไม่ คำตอบนี้ก็คงต้องไปลุ้นกันในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 5 เมษาฯนี้ อย่าลืมไปดูให้ได้นะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *