รีวิวหนัง SisterS กระสือสยาม หนังสยองขวัญแนวแอ็คชั่นแฟนตาซี

รีวิวหนัง SisterS กระสือสยาม

รีวิวหนังไทยมาใหม่ สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคนและนี่คือกลับมากำกับภาพยนตร์อีกครั้งหลังจากรับหน้าที่โปรดิวเซอร์ให้กับภาพยนตร์หลายเรื่อง ปรัชญา ปิ่นแก้ว กับผลงานล่าสุด SisterS กระสือสยาม นำตำนานผีไทยมาตีความใหม่ให้มีความทันสมัยและเข้ากับยุคปัจจุบันมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นไซไฟแฟนตาซีผสมกับแอ็คชั่นเล็กน้อย งานนี้มี 2 สาว โจ้ พลอยยุคล และ มิวนิก นันท์นภัส รับบทนำ ร่วมกับ หญิง รฐา และ ต๊อก สุภากร 

ชื่อหนัง กระแสสยาม / SisterS

ผู้กำกับภาพยนตร์ : ปรัชญา ปิ่นแก้ว

ผู้เขียนบท: Four Red Fruits

นักแสดงนำ : นันทภัทร์ เลิศนำเชิดสกุล (มิวนิก BNK48), โจ-พลอยยุคร โรจนกตัญญู, ฟลุ๊ค-ชินภัทร กิติชัยวรางกูร, ชิม่อน-วชิรวิชญ์ เรืองวิวัฒน์, หญิง-รฐา โพธิ์งาม, ต๊อก-ศุภกร กิจสุวรรณ

ความยาว: 106 นาที

ปี: 2019

ประเภท/ประเภท: สยองขวัญ, ระทึกขวัญ, แอ็คชั่น

อัตราส่วนภาพ:

ประเทศไทย

อัตรา: ไทย/, MPAA/

วันที่เข้าฉายในประเทศไทย: 4 มีนาคม 2019

สตูดิโอ/ผู้ผลิต/ผู้จัดจำหน่าย: สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล, บารมี, สำนักงาน BNK48

ช่องทางการรับชม ดูหนังฟรีออนไลน์

รีวิวหนัง SisterS กระสือสยาม

รีวิวหนัง SisterS กระสือสยาม ผลงานผู้กำกับปรัชญา ปิ่นแก้ว

เป็นเรื่องน่าเสียดายและโชคดีที่กระแสสยาม โดย ปรัชญา ปิ่นแก้ว (ผู้กำกับองค์บากและต้มยำกุ้ง) เข้าฉายพร้อมๆ กับแสงกระสือที่เพิ่งเข้าฉายเมื่อเดือนก่อน ส่วนที่เราถือว่าโชคดีคือ แสงกระสือ ซึ่งทำได้ดีตามมาตรฐานหนังไทย ช่วยเหลือคนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เปิดใจรับภาพยนตร์ไทยและความเชื่อเกี่ยวกับกระแสมากขึ้น และส่วนที่เราคิดว่าน่าเสียดายคือ แสงกระสือ ทำได้ดีเกินมาตรฐานของหนังไทย จนมาสร้างหนังกระแสสยาม เทียบได้กับไม่มีอะไรดีเลย

เราพยายามอย่างหนักที่จะไม่เปรียบเทียบทั้งสอง เราพยายามมองว่าทั้งสองเรื่องนี้มีสไตล์ที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายแล้วเป็นไปไม่ได้เลยจริงๆ ที่จะวิพากษ์วิจารณ์กระแสสยามโดยปราศจากแสงกระสือแวบเข้ามาในจิตใจของเรา หากเราพยายามพูดอย่างเป็นกลาง เราจะพูดถึงกระแสสยามซึ่งผลิตโดย BNK48 และจัดจำหน่ายโดยสหมงคลฟิล์มอินเตอร์เนชั่นแนล เขาตั้งใจจะทำให้ดูเป็นชายมากขึ้น

รีวิวหนัง SisterS กระสือสยาม

จากการตั้งชื่อเรื่องและใช้สถานที่สร้างรังกระสือในสยาม อยากให้คนดูเพื่อความบันเทิงทั่วไป มีฉากแอ็คชั่นและมนต์ดำต่อสู้กันระหว่างคนกับกระแส ในขณะที่แสงกระสือเน้นเรื่องความรักโรแมนติกและจิตวิญญาณของกระแส รวมถึงความสำคัญของศิลปะและความพิถีพิถัน นอกจากนี้ยังมีการตีความใหม่ที่ลึกซึ้งและจริงจังมากขึ้น

มันเลยเป็นสไตล์ที่แตกต่าง สุดท้ายก็แล้วแต่บุคคล คุณชอบกระเสือกประเภทไหนมากกว่ากัน? แต่สำหรับเรากระแสสยามไม่ตรงกับใจเราเลย คุณจะบอกว่าฉันไม่ชอบมันจริงๆ สิ่งเดียวที่ฉันชอบคือภาพที่สวยงาม อ้อ…และนักแสดงหน้าตาดีด้วย

เรื่องย่อ SisterS กระสือสยาม

เรื่องราวก็คือ เรื่องราวความรักความสัมพันธ์ของ “พี่น้องสองสาว”ที่ไม่อาจจะเลือกวิถีชีวิตรวมทั้งความเป็นไปของตนได้ทั้งสองได้รับการอุปการะมาไม่เหมือนกัน

และก็จำเป็นต้องแยกกันอยู่ด้วยสิ่งที่จำเป็นบางสิ่งบางอย่างวันหนึ่งชะตากรรมก็ทำให้สองพี่น้องจำเป็นต้องมาดำรงชีวิตด้วยกัน เมื่อ“วีณา” พี่สาวผู้ยอมเสียสละทั้งชีวิตเพื่อคุ้มครอง “โมรา”น้องสาวผู้อ่อนแอ

ให้รอดพ้นจาก “ราตรี”นางพญาผีกระสือซึ่งคอยวันที่โมราจะเปลี่ยนร่างในวัย 16 ปีเพื่อหมายฆ่าจากความแค้นที่ฝังลึกในสมัยก่อนกับเชื้อสายของพวกคุณรวมทั้งเมื่อข้อเท็จจริงปรากฏทั้งสองจำเป็นต้องต่อสู้แล้วก็ก้าวผ่านความไม่ลงรอยกัน

อันร้ายแรงนี้ไปให้ได้ในที่สุดแล้วพวกคุณจะปลดปล่อยให้เป็นไปตามวิถีชีวิตที่ไม่มีช่องทางของแต่ละคนหรือจะดิ้นรนฝืนโชคชะตานี้เพื่อได้กลับมาอยู่เป็น“ครอบครัวเดียวกัน” อีกที…

ความรู้สึกหลังรับชมหนัง กระสือสยาม

หากเราพยายามพูดอย่างเป็นกลาง เราจะพูดถึง กระสือสยาม ซึ่งผลิตโดย BNK48 และจัดจำหน่ายโดยสหมงคลฟิล์มอินเตอร์เนชั่นแนล เขาตั้งใจจะทำให้ดูเป็นชายมากขึ้น จากการตั้งชื่อเรื่องและใช้สถานที่สร้างรังกระสือในสยาม อยากให้คนดูเพื่อความบันเทิงทั่วไป

มีฉากแอ็คชั่นและมนต์ดำต่อสู้กันระหว่างคนกับกระแส ในขณะที่แสงกระสือเน้นเรื่องความรักโรแมนติกและจิตวิญญาณของกระแส รวมถึงความสำคัญของศิลปะและความพิถีพิถัน นอกจากนี้ยังมีการตีความใหม่ที่ลึกซึ้งและจริงจังมากขึ้น

มันเลยเป็นสไตล์ที่แตกต่าง สุดท้ายก็แล้วแต่บุคคล คุณชอบกระเสือกประเภทไหนมากกว่ากัน? แต่สำหรับเรากระแสสยามไม่ตรงกับใจเราเลย คุณจะบอกว่าฉันไม่ชอบมันจริงๆ สิ่งเดียวที่ฉันชอบคือภาพที่สวยงาม อ้อ…และนักแสดงหน้าตาดีด้วย

โดยส่วนตัวนั้นค่อนข้างถูกจริตกับความบ้านๆ ของ แสงกระสือ เสียมากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ชอบ กระสือสยาม ด้วยความที่หนังได้ตีความเรื่องนี้ออกมาแบบไซไฟแฟนตาซี ให้กระสือเปรียบเสมือนโรคชนิดหนึ่งและสัตว์ประหลาด

แล้วนำมาผูกกับเรื่องราวการล้างแค้น ภาพรวมก็ถือว่าหนังทำออกมาได้ค่อนข้างดี แม้จะไม่ได้สนุกมาก แต่ก็ดูได้เพลินๆ แอบใส่จังหวะตุ้งแช่ให้ได้ตกใจกันหลายรอบอยู่ แต่การตีความกระสือใหม่มันยังดูไม่ค่อยลงตัวเท่าที่ควร

บทบาทนักแสดงนำ

สำหรับน้องมิวนิคกับน้องโจโจ้ ส่วนตัวพวกเรามีความรู้สึกว่ายังไม่ไหวจริงๆแม้กระนั้นมองเห็นอยู่ล่ะว่าน้องตั้งอกตั้งใจเล่นยอดเยี่ยมแล้ว ส่วนใดส่วนหนึ่งที่พวกเราว่าไม่โอเค อาจจะเกิดขึ้นเนื่องมาจากบทของน้องมันงี่เง่า โง่เง่า และไม่น่าเอาใจช่วยกันเลย แม้กระทั้งบทของดาราเบอร์ใหญ่อย่าง ต๊อก ศุภมือ กับญาญ่าญิ๋ง ก็ไม่โอเค นักแสดงราวกับจะเก่ง

แต่ว่าในที่สุดก็ง่อยเปลี้ยเสียขารวมทั้งทำอะไรที่ผู้ชมอย่างพวกเราเข้าไม่ถึง อย่างเช่น จังหวะนางพญาผีกระสือสามารถฆ่าวีณาได้ไพเราะวีณาสลบไป นางก็ไม่ฆ่า ฆ่าแม้กระนั้นผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ทั้งๆที่ปากก็พูดว่ารอเวลาเอาคืนและก็ทรมาทรกรรมอีครอบครัวนี้มาตลอดชีพ และก็ปลดปล่อยให้วีณาตามมาเอาคืนนางกำนัลตอนองก์ในที่สุดซะอย่างงั้น

แล้วก็หากกล่าวว่าหนังย้ำเรื่องพี่น้อง นี่ก็ไม่อินจ้า คู่วีณา-โมรา นี่น่าลำไยมากมาย เขียนมาได้ว่ามีกันอยู่เพียงแค่สองคนพี่น้อง จะบ้าหรอ ไม่คิดจะปรับนิสัยกับสังคมหรือมีสหายมีฝูงบ้างหรอ แหม อันนี้ถูกทำโทษบทขุ่นบิดาก่อนด้วย ที่สอนลูกสอนหลานแปลกๆสอนวิชาให้หลาน บังคับหลานทำโน่นทำนี่เพื่อน้อง

(ซึ่งก็คือบุตรสาวในไส้ตนเองที่เป็นผีกระสือ) ไม่ให้หลานได้ทำอะไรที่หลานต้องการทำ หลานมิได้ดำเนินชีวิตเลย จำเป็นต้องมารอตามน้อง น้องก็โง่ เพราะว่าบิดามันเลี้ยงแบบไม่ถูกๆไม่สอนลูกให้อยู่กับเรื่องจริง ไม่บอกเรื่องจริงแล้วก็สาเหตุใดใด มัวแต่ปกปิดเรื่องจริงลูก อื่นๆอีกมากมาย ในที่สุด เมื่อตัวละครที่เป็นตัวเอกมันไม่น่าเอาใจช่วย ก็จบ.

รีวิวหนัง SisterS กระสือสยาม จุดเด่นและจุดด้อยของหนัง

และฉากแอคชั่นและฉากไคลแมกซ์ในรังของกระสือก็ไม่คู่ควรกับชื่อเสียงของผู้กำกับในภาพยนตร์แอคชั่น แต่… มันไม่ได้เกิดขึ้นเพราะวีณา ซึ่งเป็นสาวมัธยมปลายร่างผอมมีความรู้ เป็นเพียงเวทย์มนตร์อันชาญฉลาด

(เธอเรียนรู้จากพ่อโมรา (ตอนนั้นฉันเพิ่งเรียนรู้จากแม่ของวีณาได้ไม่กี่เดือนเช่นกัน) ไปต่อสู้กับกระสือหลายสิบตัว และหนึ่งในนั้นคือ ราชินีกระสือที่มีพลังวิเศษ ( ไม่รู้มาจากไหน) อีกทั้งฉาก CGI ที่กระแสหมีสู้กับกระแสก็รับได้ แต่ประเด็นคือ ตลกมากกว่าตื่นเต้น ดูแล้วก็ถอนหายใจ เหนื่อยที่หนุ่มกระแสต้องทน ทำสิ่งนี้

เราแอบคิดว่ากระแสสยามอาจเป็นหนังที่ดีกว่าที่เราคิด เพราะวิธีการเล่าเรื่องราวในยุคแรกๆ นั้นเป็นสากลมาก อีกทั้งยังมีฉากที่น่าสนใจในโลกของผีและวิญญาณรวมถึงปีศาจด้วย กระตุ้นให้ผู้ชมอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

เพราะจริงๆ แล้ว หนังแบบนี้ค่อนข้างจะคาดเดาได้ ความสนุกจึงอยู่ที่การรอคอยระหว่างทาง มากกว่าจะมีทริคอะไรมาทำให้ว้าว และถ้าต้นเรื่องทิ้งเบาะแสไว้มากมายขนาดนี้ ไคลแม็กซ์คงจะสุดยอดมาก หากคุณหยิบของที่กระจัดกระจายมาเล่นให้ถูกเวลา

อนิจจา เหมือนท้ายๆ ตัวหนังรู้สึกว่า “ฉันวางนู่นนั่นนี่เยอะไปแล้ว” เพราะงั้นก็เลยกระทำการ “ช่างมัน” โยนความน่าสนใจทุกอย่างทิ้งแล้วน้อมนำคำสอนของตาเอก HRK ขอพุ่งทางตรงไถเรื่องให้จบแบบง่ายๆ งงๆ ตรงๆ ทื่อๆ ชนิดที่ไม่แคร์สื่อ แคร์เงื่อนไข หรือต้องการความเข้าใจใดๆ ทั้งสิ้น นัยว่า “ก็จะจบอ่ะ แล้วมันผิดตรงไหน!

ซึ่งมันน่าเสียดายเพราะเหตุว่าพวกเรามองเห็นประสิทธิภาพลางๆว่ามันสามารถไปได้ไกลกว่านี้มากมาย แม้กระนั้นหนังกลับเลือกที่จะหยุดซะก่อน แถมดันหยุดในจุดที่พวกเรามองเห็นปัญหาซึ่งจำนวนมากจะมาพร้อมกับบทที่แปลกๆกับโปรดักชั่นซึ่งว่ากันตรงๆก็ไม่ค่อยดีนัก

โดยยิ่งไปกว่านั้นกับ CG ที่ส่วนท้ายๆตอนจุดไคลแมกซ์หลุดได้น่ารังเกียจมากมาย มีเฟรมตกหรือภาพแบน ภาพยืด ในบางฉากอีก ไม่นับองค์ท้ายที่สุดกับผลสรุปที่เชิญชวนปวดหัวอีก

แต่ว่าน่าผิดหวังที่สุดเป็นการที่ประเด็นนี้โปรโมทหน้าหนังว่าจะเป็นหนังบู๊แอคชั่น แต่ว่าซีนพวกนั้นกลับลวกๆจนถึงเกินความจำเป็น บางฉากปราศจากความดุเดือดมิได้ลุ้น บางฉากที่บิวต์มาดิบดีเกือบจะอีกทั้งเรื่องก็กลับตัดฉับไม่ให้มองเสียอย่างงั้น

ซึ่งทำเอาผู้เขียน หงุดหงิดเป็นอย่างมาก ถ้าหากบทห่วยแม้กระนั้นถ้าหากซีนต่อสู่น่าดึงดูดอย่างที่ได้โปรโมตไว้มันก็ยังเพียงพอมีคุณค่ามากขึ้นบ้าง แต่ว่าพอเพียงเป็นอีหรอบนี้เรียนตามจริงว่าเชียร์ไม่ขึ้นจริงๆ

บทสรุปรีวิวเนื้อหาโดยรวม

กระนั้นถ้าเกิดจะหาสิ่งดีๆของหนังก็อาจเป็นฝีมือการแสดงของน้องมิวนิคที่ไม่ได้ห่วยเลย ดียิ่งกว่าที่คาดไปมาก แม้กระนั้นก็นั่นแหละนะค่ะ ดาราเล่นได้โอเคตามหน้าที่

แม้กระนั้นถ้าหาก “หน้าที่” มิได้ส่งให้การแสดงดังที่กล่าวผ่านมาแล้วมองมีคุณค่าขึ้นมามันก็ดูเหมือนเท่านั้น และก็ผลสรุปของศึกผีกระสือ 2019 ก็ดูเหมือนจะเป็นอย่างที่หลายคนคาด เมื่อ “แสงสว่างผีกระสือ” ส่องแสงเจิดจ้า “ผีกระสือไทย” ที่มาแบบขมุกขมัวคลุมเครือสำหรับการเสนอสักด้าน ก็ยากจะต่อต้านหรือประมือด้วยได้จริงๆ

ถ้าเกิดจะกล่าวในเรื่องความสามารถของ ต๊อก ศุกภร แล้วก็หญิง รฐา แล้ว ก็ถือว่าทำเป็นดีไม่มีตกหล่น ที่จะมีปัญหาก็คือบทที่ออกจะไม่ใส่จะมีผลให้นักแสดงมีมิติ

รีวิวหนัง SisterS กระสือสยาม

สิ่งที่น่าจะเป็นปัญหาอีกสองสามอย่างของ ‘SisterS’ ก็คือ ความไม่เหมือนจริงของเรื่องราว การไล่ล่าที่ชักชวนผู้ชมให้ลุ้นหนักแต่ว่าเรื่องราวกลับเกิดขึ้นราวกับผู้แสดงที่ลุ้นคุ้นเคย คนที่อยู่รอบข้างเสมือนจะไม่สำคัญกับเรื่องราว

อีกส่วนก็อาจจะเป็นฉากการต่อสู้ที่มิได้น่าละลานตาเท่าที่มุ่งหวัง กับ CG ที่ค่อนข้างจะดีในฉากถอดหัวแต่ว่าไม่เวิร์กในฉากแอคชั่น สุดท้ายอย่างไรก็ตามหนัง SisterS กระสือสยา ก็เป็นหนังไทยหนังผีแนวใหม่ที่ ไม่ยึดติดวิธีการเล่าเรื่อง หรือการหลอกหลอนแบบเดิมๆอีกต่อไป

ติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นๆได้ที่ รีวิวหนัง Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่ ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่มีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับกีฬาอีสปอร์ต (E-Sports)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *