รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒ สานต่อรักจากยุคอยุธยา สู่ยุครัตนโกสินทร์

รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒ สานต่อรักจากยุคอยุธยาสู่ ยุครัตนโกสินทร์

รีวิวหนัง บุพเพสันนิวาส ๒ สานต่อรักจากยุคอยุธยาสู่ ยุครัตนโกสินทร์

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว (2561) ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า  รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒  ที่สร้างปรากฏการณ์ ละครโทรทัศน์ ทำให้ทุกคนรู้จัก ออเจ้า กันทั่วทั้งประเทศได้  ซึ่งเป็นละครแนวย้อนยุคคอมเมดี้ผสมผสานความโรแมนติก ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

เว็บดูหนังเถื่อน จึงเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของละครเรื่องดังกล่าว จนทำให้ต้องมีแผนในการสร้างภาคต่อที่ชื่อว่า พรหมลิขิต จนกลายเป็น รีวิวหนังไทยย้อนยุค  ชื่อเรื่องว่า  “บุพเพสันนิวาส 2” แต่ต้องล้มลุกคลุกคลานอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้พวกเขาต้องเลื่อนฉายมาหลายต่อหลายครั้งและถือว่าเป็นภาพยนตร์ไทยฟอร์มยักษ์อีกเรื่องหนึ่งในปีนี้ที่หยิบยกนำเอาละครชื่อดังมาจากแปลงเป็นภาพยนตร์เช่นเดียวกับเรื่อง เจ้าแม่นาคี

วันนี้ จะขอพาทุก ๆ รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒ คนย้อนเวลากลับสู่ยุครัตนโกสินทร์ เมื่อ 177 ปีก่อน กับเรื่องราวความรัก พรหมลิขิตที่นำพา ภพ-เกสร มาเจอกัน และเกิดเรื่องราวขึ้นมากมาย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวความรักในยุครัตนโกสินทร์ให้เราได้กลับมาฟินอีกครั้ง และสามารถติดตามรีวิวหนังเรื่องอื่นได้ที่  ทิดน้อย

รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒ บทนำของเรื่อง

กอ่นหน้านี้เป็นละคร ออนแอร์อยู่ทางช่อง 3 ก็สร้างปรากฏการณ์กลายเป็นกระแส เป็นละครทีวีที่มีผู้ชมพูดถึงและเข้าชมเป็นประวัติการณ์ ด้วยเรื่องราวที่คนเคล้ากันทั้งความเป็นละครย้อนยุค บวกกับละครประวัติศาสตร์ แถมยังสร้างสรรค์บทได้ชวนหัว มีอะไรในนั้นให้หยิบออกมาพูดถึงในโลกโซเชียลได้เยอะแยะ ไม่แปลกเลย ถ้าวันหนึ่งจะมีคนหยิบมันมาสร้างเป็นภาพยนตร์ แต่เขาไม่ได้นำมารีเมกแต่ใช้วิธีการสร้างเป็นภาคต่อ นั่นแหละ บุพเพสันนิวาส ๒ HD จึงกำเนิดขึ้นในวันนี้

ภาพยนต์เรื่องนี้ได้ถูกสร้างขึ้นจากความร่วมมื่อการสองค่าย คือ Broadcast Thai กับ GDH ปรุงมันออกมาจนเป็นภาพยนตร์ที่สานต่อเรื่องราวความรักข้ามภพข้ามชาติของตัวละครคู่หนึ่ง โป๊ป ธนวรรธน์ และ เบลล่า ราณี ยังคงเป็นคู่ขวัญคู่พระนางเช่นเดิม แต่เปลี่ยนมาเล่าเรื่องในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น พร้อมมีตัวละครที่มาจากตัวตนคนจริงในประวัติศาสตร์เข้ามาร่วมด้วย มาลองดูกันซิว่า หนังจะสานตาความสนุกจากละครได้มากน้อยเช่นไร

เรื่องย่อหนัง บุพเพสันนิวาส ๒

โดยหนังจะเล่าถึงเรื่องราวเหตุการโดยในภพนี้ พี่หมื่นได้ถือกำเนิดขึ้นมาใหม่ โดยกลายเป็น ภพ และในเรื่องได้เรียกว่า ขุนสมบัติบดี (โป๊ป ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ จากละครเรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส’) นายช่างหนุ่มผู้ยิ้มหวานที่สุดในประเทศสยามคนที่ฝันถึงแม่หญิงคนหนึ่งมาเนิ่นนานจนปักใจว่าเธอคือคู่บุพเพสันนิวาส

แต่มาก้ได้มาพบเจอหญิงงามที่ชื่อว่า เกสร (เบลล่า ราณี แคมเปญ จากหนังเรื่อง ‘อีเรียมซิ่ง’) หญิงที่มีหน้าตาตรงกันกับแม่หญิงการะเกดสาวในฝันของเขาเด๊ะๆ จึงไม่รอช้าเข้าไปจีบในทันที แต่เธอเป็นหญิงหัวก้าวหน้า เธอชอบจะไปเล่าเรียนและได้ภาษาจากบาดหลวงปาลเลอกัวซ์ เธอเลยไม่เชื่อเรื่องบุพเพฯ แถมยังไม่ชอบหน้าภพเข้าเสียอีก

รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒ สานต่อรักจากยุคอยุธยาสู่ ยุครัตนโกสินทร์

และไม่ว่าเวลาใดก็ตาม ที่ภพได้เจอ กับเกสรเขายังคงติดปากเรียกว่า ‘ออเจ้า’ ทุกครั้งไป คนที่เกสรสนใจกลับกลายเป็น เมธัส (ไอซ์ พาริส อินทรโกมาลย์สุต จากหนังเรื่อง ‘Ghost Lab’ และมินิซีรีส์ ‘Bad Genius’) ชายหนุ่มในโลกปัจจุบันที่ดันย้อนเวลากลับไปในอดีตยุคเดียวกับสองคนก่อนหน้าเข้าโดยบังเอิญ ทั้งยังเข้าไปอยู่ในช่วงเวลาที่สยามกำลังเจรจาซื้อเรือหลวงเอกสเปรส เรือกลไฟจากเมืองลิเวอร์พูล ที่นายห้างหันแตรนำมาเสนอขาย แต่เรื่องราวเริ่มจะลุกลามบานปลายจนอาจทำให้ประวัติศาสตร์เกิดการเปลี่ยนแปลง นี่คือภารกิจรัก เคล้าภารกิจบ้านเมือง ที่ภพและเกสรจักต้องเผชิญ

Love Destiny The Movie

จนได้กลายเป็นเรื่องราว ของชายผู้หลงรักหญิงที่อยู่ในความทรงจำในชาติก่อน จนถึงขนาดอิดออดของถอนหมั้นกับคู่ที่ผู้ใหญ่ได้คุยกันไว้ มุ่งมั่นตามหาหญิงที่เป็นคู่บุพเพฯ แต่ดันมาพบเอาทีหลังว่า นางคือคนถูกหมายหมั้นกันเอาไว้ สุดท้ายต้องกลับลำไปจีบให้เธอรักเพื่อจะได้ครองคู่ตามที่สร้างบุญกรรมด้วยกันเอาไว้

ขณะที่เหตุการณ์ในชาติภพใหม่เปลี่ยนจากสมัยอยุธยา กลายมาเป็นรัตนโกสินทร์ตอนต้น ที่ถ้าจะพูดอย่างจำเพาะเจาะจงลงไปก็คือสมัยรัชกาลที่สาม ที่ยุคนั้นรู้กันว่ารุ่งเรืองมากทั้งด้านการค้า วรรณกรรม และการเข้ามาของพวกยุโรป (ที่ชาวสยามเรียกพวกเขาว่า ชาววิลาศ) มีบาทหลวงปาลเลอร์กัวซ์ที่มาเผยแผ่ศาสนาแลอาศัยอยู่โบสถ์อัสสัมชัญ

หมอบรัดเลย์ที่เข้ามาเผยแผ่ศาสนาเช่นกันแต่เพราะความสนใจในการพิมพ์จึงได้เป็นผู้ตีพิมพ์หนังสือฉบับแรกแห่งสยาม มีนายห้างหันแตรผู้นำทั้งกล้องถ่ายรูปเข้ามาเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าแห่งแรก ทั้งยังเป็นคนนำเรือกลไฟเข้ามาเสนอขายกับเสด็จในกรมด้วย อีกทั้ง สมัยนั้นก็สยามยังรุ่งเรืองทางด้านวรรณกรรมเพราะมีกวีเอกของโลกของ สุนทรภู่ ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงนั้นเช่นกัน บุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์สยามเหล่านี้ต่างก็มีพื้นที่โลดแล่นอยู่ในหนัง เกาะเกี่ยวไปกับตัวละครสำคัญๆ ของเรื่องทั้งสิ้น

หนังเรื่องนี้ทำออกมา เป็นเรื่่องราวที่เล่าสลับกันทั้งเรื่อง ระหว่างชาติของ ความรักของ ภพ และ เกสร และอีกภพชาตินึง พร้อมมี เมธัส หนุ่มจากอนาคตเป็นตัวสอดแทรก และพาร์ทการเมือง เมื่อเหตุการขายเรือกลไฟที่ลุกลามบานปลาย และการก้าวข้ามเวลามาของเมธัสที่อาจส่งผลให้ประวัติศาสตร์สุ่มเสี่ยงจะถูกเปลี่ยนแปลง ภพจึงตั้งปณิธานทุ่มเทเต็มที่เพื่อให้เรื่องราวมันเป็นไปตามนั้น พร้อมๆ กันไปกับทำยังไงให้เกสรมีใจ

ถ้าจะให้บอกตรงๆก็เหมือนกันการเอาหนังที่ผู้ชมรู้ตอนจบมาตั้งแต่ก่อนดูอยู่แล้ว หนึ่งคือมันเป็นหนังที่ว่าด้วยเรื่องบุพเพสันนิวาส กับมันเป็นเรื่องที่เอาประวัติศาสตร์มาขีดเขียนเป็นบทหนัง

ความน่าสนใจของหนัง

จึงไม่ต่างกับตอนเป็นละคร คือ การหยิบเอาตัวตนคนจริงในประวัติศาสตร์มารับใช้บทหนัง ทำให้ผู้ชมรู้สึกจับต้องพวกเขาได้มากกว่าจะเป็นแค่ตัวอักษรในหนังสือ แต่ก็ทำให้หนังเรื่องนี้มีตัวละครมากมายตามไปด้วย ลำบากในการจัดเรียงกันพอสมควร รวมทั้งยังต้องสร้างฉาก เสริมด้วยการใช้ซีจีมาปรับแต่งภาพให้ใกล้เคียงกับยุคสมัย ซึ่งจะว่าไป หนังก็ทำตรงนี้ได้ไม่ขี้เหร่เลย

ผมชื่นชอบที่หนังแทรกเอาภาพการ์ตูนที่บ่งบอกแผนที่ของตำแหน่งแห่งที่ของจุดต่างๆ ระหว่างเรื่องราวมาให้ เป็นอีกหนึ่งสีสันที่น่าสนใจ นอกเหนือไปจากกิมมิกต่างๆ ที่ถูกใส่เข้าไปหลายหลาก โดยเฉพาะเสื้อผ้าหน้าผมที่ส่งเสริมให้ตัวละครที่คู่กันแล้วไม่แคล้วกันได้ออกมาสวยหล่อตามที่อยากให้เป็น หรือเหล่าดอกไม้ชนิดต่างๆ ที่ภพมักจะใช้มันในการจีบเกสร แถมยังมีจุดเชื่อมโยงกับภาคละครได้อีกต่างหาก

รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒ สานต่อรักจากยุคอยุธยาสู่ ยุครัตนโกสินทร์

แต่สิ่งที่รู้สึกว่า งง อยู่บ้าง ในระหว่างดูหนังเรื่องนี้ก็มีเช่นกัน แม้บางจุดของหนังจะใส่ความชวนจิ้นและชวนซึ้งมาให้ แฟนละครอาจได้พบกับสิ่งที่พวกเขารอคอยมาเนิ่นนาน แต่สำหรับนายแพทกลับพบว่า บางส่วนของหนังยังดูเยิ่นเย้อและยืดยาวเกินพอดี ราวกับหนังจะต้องการเก็บทุกเม็ดทุกมุกเพื่อเสิร์ฟมันให้กับคนที่รอคอยได้เต็มอิ่มมากที่สุด แต่บางส่วนอย่างพาร์ทการจีบกันของตัวละครหลักมันช่างดูธรรมดาและแห้งแล้ง หรือพาร์ทแอคชันบนเรือที่เยิ่นเย้อเชื่องช้า ทำให้หนังขาดความกลมกล่อมไปมากทีเดียว

หนังดี ที่คอหนังไทยไม่ควรพลาด

อีกทั้งด้วยความเป็นหนังที่ต้องเล่าเรื่องให้จบภายใน 2 ชั่วโมง 46 นาที ก็อาจทำให้ไม่สามารถนำความสนุกอย่างที่พบในละครมาทำให้ผู้ชมได้อินไปกับเรื่องราวได้ เราอาจจะได้พบส่วนผสมเล็กๆ น้อยๆ ที่ถูกหยิบใส่เข้ามาแต่ไม่อาจทำให้เราฟินได้มากพอ

แต่ก็ นักแสดงแต่ละคนต่างทำหน้าที่แสดงในบทบาทได้ดีมากเลยทีเดียว ไอซ์ พาริส กับบทเมธัสคือตัวละครแนวขโมยซีนในเรื่อง เขามีบทบาทสูงที่ทำให้เรื่องราวดำเนินไป พร้อมๆ กับการเป็นคนในอนาคตที่มีความเกี่ยวข้องกับอดีต นนกุล ชานน ที่สวมบทเสด็จในกรม ส่วนบทที่ชวนรู้สึกแปลกประหลาดก็คงจะเป็น บทสุนทรภู่ ที่สวมบทบาทโดย นิมิตร ลักษมีพงศ์ เป็นบทที่มาๆ ไปๆ บางทีก็แทรกเข้ามาอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย แต่ก็ทำให้หนังมีอีกมุมที่เพิ่มเติมเข้ามา

หลายช็อตในหนังชวนขำคิกคัก แต่กลับไม่มีตรงไหนชวนขำคำโต ขณะที่บางส่วนก็กลับแป้กเสียอีก หนังเรื่องนี้จึงมีทั้งส่วนที่ดูดีน่าสนใจ ปะปนไปกับส่วนที่ลดทอนความสนุกลงไป จุดโดดเด่นที่สุดในใจนายแพทคือดนตรีประกอบที่ทำได้จึ้งมากๆ แม้หนังจะจบลงไปแต่ก็ยังเหลือฉากที่แถมท้ายในระหว่างกลางเครดิตที่ไม่ควรพลาด

รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒ รายละเอียดเกี่ยวกับหนัง บุพเพสันนิวาส ๒

บุพเพสันนิวาส ๒

มันเหมือนเป็นรักแรกพบของทั้งคู่แต่ชาติปางก่อน จากในละครมาเจอกันอีกทีในฉบับภาพยนตร์ เรื่องราวที่เกิดในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น นำพาบุคคลจริงในประวัติศาสตร์มาเจอกับตัวละคร หนังเล่าพาร์ทความรักสลับกับพาร์ทการเมืองที่อิงเกร็ดความจริงและนำมาเขียนใหม่ให้เกาะเกี่ยวกัน หนังมีทั้งมุกขำคิกคักกับมุกแป้ก แม้จะผูกเรื่อง

รีวิว บุพเพสันนิวาส ๒ สานต่อรักจากยุคอยุธยาสู่ ยุครัตนโกสินทร์

ชื่อภาพยนตร์     บุพเพสันนิวาส ๒ / Love Destiny the Movie

กำกับ    อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม

เขียนบท            Pattaranad Bhiboonsawade, เบ็ญจมาภรณ์ สระบัว, ทศพล ทิพย์ทินกร, อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม

แสดงนำ            ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, ราณี แคมเปน, พาริส อินทรโกมาลย์สุต, ชานน สันตินธรกุล, ปวีณ์นุช แพ่งนคร, นิมิตร ลักษมีพงศ์, สุวัจนี พานิชชีวะ, สุรพล พูนพิริยะ, Daniel B. Fraser, Jonathan Samson

แนว/ประเภท      History, Comedy, Romance

เรท       ไทย/ท

ความยาว           166 นาที

ปี          2022

สัญชาติ ไทย

เข้าฉายในไทย    28 กรกฎาคม 2022

ผลิต/จัดจำหน่าย จอกว้างฟิล์ม, GDH559, Broadcast Thai Television

Love Destiny the Movie

พล็อตและบท – 6.6

การแสดง – 7.2

การดำเนินเรื่อง – 5.5

เพลงและดนตรีประกอบ – 7.9

งานถ่ายภาพ เทคนิคพิเศษและโปรดักชัน – 7.3

6.9

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *