รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

 

 

รีวิวหนังไทย คนเก่าที่ติดอยู่ในใจใคร ๆ ก็มี รีวิว One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ ภาพยนตร์เรื่องเหล้าว่าด้วยแฟนเก่าส์ ความรัก มิตรภาพ และการเดินทาง ค็อกเทลแก้วใหญ่ที่ หว่องกาไว และ บาส นัฐวุฒิ ร่วมกันคิดสูตรขึ้นมา คุณไม่มีทางสัมผัสได้ว่ามันสวยงามยังไง จนกว่าจะได้เข้าไปลิ้มรสชาติด้วยตัวคุณเอง

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

นักแสดงหลัก ต่อ และ ไอซ์ ผู้รับบทบาสและอู๊ด ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้ดีมาก ส่วนบทของแฟนเก่า ออกแบบชนะเลิศแม้ว่าจะโผล่มาแค่ช่วงสั้นๆ ส่วนนักแสดงระดับเทพอาวุโสทั้งธเนศและรฐาก็กลมกลืนไม่ข่มนักแสดงหลักเหมือนเรื่องอื่นๆ
สำหรับผู้โพสต์รู้สึกว่าเรื่องนี้ดูแล้วมีความสุขเกินคาด ไม่เศร้าหรือกดดันอย่างที่กลัว ชื่นชมที่ตัวละครแสวงหาความเข้าใจในกันและกัน ส่วนสิ่งที่ไม่ชอบก็มีเรื่องของครอบครัวสองตัวเอกท่ีจงใจให้เกิดปมชีวิต
เพลง Tiny Dancer ของ Elton John ใส่เข้ามาก่อนออกเดินทางตรงนี้รู้สึกเหมือนหนังเรื่อง Almost Famous ก่อนออกเดินทางเหมือนกัน เพลงเพราะมากแต่แอบสงสัยว่าทำไมต้องเป็นเพลงนี้

ติดต่อเพื่อเริ่มต้นเดินทาง

อู๊ด (ไอซ์ซึ ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์) ติดต่อหา บอส (ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร) เพื่อบอกว่าเขากำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง และต้องการให้บอสซึ่งเป็นเพื่อนของเขาช่วยอะไรบางอย่าง บอส ซึ่งเปิดบาร์อยู่ที่นิวยอร์กจึงเดินทางกลับมาประเทศไทยตามคำขอของเพื่อนเก่าที่ห่างหายไปนาน

อู๊ดต้องการบอกลาและนำของไปคืนแฟนเก่าเติม s แต่ละคนที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิตและเลิกรากันไป คือ อลิซ (พลอย หอวัง) หนูนา (ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง) และ รุ้ง (นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา) โดยให้บอสเป็นสารถีขับรถเก๋งคันเก่าแต่ยังเก๋า ไปส่งอู๊ดทำตามความตั้งใจครั้งสุดท้ายในชีวิต

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

 

อู๊ดได้ตั้งคำถามถึงแฟนเก่าคนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของบอส ซึ่งก็คือ พริม (วี วิโอเลต วอเทียร์) คำถามนี้ได้เขย่าเรื่องราว รวมถึงความทรงจำเก่า ๆ มากมายที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตของบอสและพริม ให้หวนกลับมาพูดถึงอีกครั้ง ส่วนบทสรุปของการเดินทางครั้งนี้จะเป็นยังไง ต้องไปติดตามกันต่อเองในโรงภาพยนตร์ค่ะ

ภาพยนตร์ที่มีมากกว่าการกลับไปบายแฟนเก่า

เรื่องราวในอดีต ตัวตนของเราที่เปลี่ยนไป และแฟนเก่า ล้วนเป็น “ความเก่า” ที่ผ่านไปแล้ว และหลายคนคงรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องต้องห้ามที่ไม่ควรรื้อฟื้น ไม่ได้อยากเคาะสนิมมันขึ้นมาอีกครั้ง หรืออาจตั้งคำถามเหมือนบอสอีกด้วยว่า “มึงกลับไปทำไม” แต่แน่นอนแหละว่าทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง อู๊ดก็เหมือนกัน และเหตุผลของอู๊ดก็เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของเรื่องราวนี้ เว็บดูหนัง เว็บดูหนังฟรี

 

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

รีวิว วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ

รีวิว One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ หนังไทย

เราจะเห็นสิ่งสำคัญสองสามอย่างในทีเซอร์

แฟนเก่าส์ของอู๊ด
ค็อกเทลแฟนเก่าที่บาร์เทนเดอร์บอสชงให้อู๊ด
การเดินทางไปเจอแฟนเก่า
คำว่า แฟนเก่า ดูจะเป็นคีย์เวิร์ดสำคัญ แต่ One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ เป็นภาพยนตร์คนเหงาที่มีอะไรมากกว่านั้นเยอะ(มาก) ด้วยชื่อของผู้กำกับหว่องกาไว ในบทบาทผู้อำนวยการสร้าง และที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือ หัวเรือสำคัญอีกหนึ่งคน บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ซึ่งเขาเคยฝากฝีมือที่น่าประทับใจไว้ในภาพยนตร์เรื่อง ฉลาดเกมส์โกง (Bad Genius) มาแล้วด้วยค่ะ

นอกจากนี้คุณบาส ยังเป็นผู้กำกับชาวไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล World Dramatic Special Jury Award จาก Sundance Film Festival 2021 เทศกาลภาพยนตร์นอกกระแสอีกด้วย รับรองเลยว่าหลังจากได้ดูจบแล้ว เรื่องราวทั้งหมดจะเดินทางเข้าไปอยู่ในใจคุณได้ไม่ยาก เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนค็อกเทล ที่มีบาร์เทนเดอร์ชื่อ หว่องกาไว และ บาส ช่วยปรับรสชาติให้ดื่มได้ทุกคน

งานภาพระดับรางวัล

แฟนหนังหว่องที่เคยมีภาพในหัวว่า ถ้าทำหนังไทยแบบหว่อง ๆ มันจะออกมาเป็นยังไง คำตอบนั้นก็คือ One for the Road เรื่องนี้แหละ ความเฉียบในการกำกับของคุณบาส ทำออกมาได้ชัดเจนพอ ๆ กับลายเซ็นความเหงาของหว่องกาไว การันตีด้วยรางวัลด้าน Creative Vision ทั้งจังหวะเล่าเรื่องและการตัดต่อ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นค็อกเทลรสเข้มข้น ที่เมื่อได้สัมผัสแต่ละคนจะรู้สึกต่างกันออกไป แล้วแต่ประสบการณ์ในชีวิตที่เจอมา

นอกจากหนังจะพูดถึงความรัก มันยังพูดถึงชีวิตอีกด้วย ซึ่งเรื่องราวนี้ทำให้อาจจะมีสักจุดหนึ่งในหนังที่กระตุกความรู้สึกบางอย่างในใจคุณ และกระตุกต่อมน้ำตาได้ไม่ยากเลย

ความดีงามอีกเรื่องที่อยากพูดถึงก็คือ เพลง “Nobody Knows” และเพลง “ถ้าเธอ” ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์ ถ้าใครไม่เคยฟัง อยากแนะนำให้ไปลองฟังดูสักครั้ง เพลงเพราะและติดอยู่ในใจสุด ๆ ชนิดที่ว่าฟังแล้วต้องนึกถึงหรือแอบใส่ใครสักคนไว้ในเพลงแน่นอน

รีวิว One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ หนัง

One for the Road ค็อกเทลรสชาติดีที่อยากบอกต่อ หนังฟรี หนังใหม่

 

ความรู้สึกส่วนตัว

เราไม่อยากให้คะแนนหนังเรื่องนี้ออกมาเป็นตัวเลข เพราะเกณฑ์เรื่องคุณภาพ การแสดง องค์ประกอบต่าง ๆ ในหนังมันอาจจะไม่ได้หยุดแค่เต็มสิบ เพราะเราสามารถพูดได้เต็มปากว่ารสชาติมันเข้มข้นมากพอ ที่จะทำให้เราอยากแนะนำและบอกต่อให้คนอื่น ๆ ได้ไปดูด้วยตัวเอง

เมื่อดูจบแล้ว ถ้าไม่คลายปมก็อาจจะขมวดปมความรู้สึกในใจบางอย่างขึ้นมา เพราะเหตุการณ์ในเรื่องมันช่าง Nobody Knows เราไม่มีทางรู้ว่าถ้าทำลงไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ขณะเดียวกันถ้าเราไม่ทำ มันก็อาจจะติดค้างในใจเราไปตลอดก็ได้

เหมือนหนังกำลังสะกิดบอกให้เราเลือกใช้ชีวิตแบบที่จะไม่รู้สึกผิดกับตัวเองดีกว่า เพราะสุดท้ายแล้วเราทุกคนต่างก็แวะมาที่โลกใบนี้แค่ไม่นาน นี่คือรสชาติค็อกเทลแก้วนี้ที่เราสัมผัสได้ แล้วถ้าอยากรู้ว่ารสชาติของคุณจะเป็นแบบไหนก็ไปชมกันได้ เข้าฉายแล้วทุกโรงภาพยนตร์ 10 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

อาจจะรู้สึกแปลกสักนิดแต่จะขอทิ้งท้ายไว้ว่า ก่อนเข้าไปชมภาพยนตร์อยากให้คุณลืมทุกอย่างที่รีวิวนี้เขียนไว้ แล้วทำใจให้โล่ง ๆ ปล่อยใจไปกับชีวิตที่ดำเนินไปของแต่ละตัวละคร เหมือนคุณเป็นแก้วเปล่าใบหนึ่ง รอให้ One for the Road วันสุดท้าย..ก่อนบายเธอ รินเรื่องราวเข้ามา และเมื่อจบเรื่องมันจะปริ่มขอบแก้วแบบพอดี

รับรองว่าถ้าคุณทำตามคำแนะนำนี้ คุณจะพบเจอชิ้นส่วนสักเสี้ยวในภาพยนตร์ที่ทำให้คุณรู้สึกไปกับพวกเขาอย่างจัง และอย่างน้อยพอถึงวันต้องเดินทางไปจากโลกใบนี้ คุณอาจจะได้คำตอบว่าตัวเองต้องการ one for the road แก้วสุดท้ายแบบไหนก็ได้นะ

 

สารภาพว่าตั้งตารอดูหนังเรื่องนี้ หลังจากไม่ได้สนใจดูหนังมาสักพัก หลังจากวนดู teaser มาเกือบ 20 รอบ
บวกกับสะดุดหูกับเพลงประกอบภาพยนต์ทั้งเวอร์ชั่นไทย และเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ
จุดที่ทำให้อยากดู คืออะไรที่ทำให้คนๆนึงที่ใกล้ตายอยากกลับไปหาแฟนเก่าว่ะ เพื่อ???
เลยจัดไปเลยวันนี้ รอบแรก
ออกตัวก่อนว่ารีวิวแบบคนดูบ้านๆ นะคะ ?
เรื่องของนักเเสดง ไม่ติดอยู่แล้ว ทุกคนถูกการันตีในเรื่องของการแสดงอยู่แล้ว

 

หนังเดินเรื่องดี ส่วนตัวไม่รู้สึกว่าเนือย เข้าเรื่องไว มีปมพีคที่บางคนอาจจะเดา

ได้ แต่เรานึกไม่ถึง55
มีตัวหลอกเยอะ ที่ดู teaser เทียบไม่ได้เลย พอดูจบ teaser หลอกเราเต็มๆ
ภาพสวย mood ดี สรุปว่าตอนแรกคิดว่าจะเป็นหนังเนือยๆอารมณ์คนใกล้ตายย
อยากทำอะไรก่อนตายย อุตส่าเตรียมทิชชูมา สรุปผิดถนัด เราชอบนะ ให้ 8/10
อยากให้ทุกคนไปดู แล้วมาคุยกันนะ ดูหนังฟรี ดูหนังออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *